posttoday

ทางหลวงชงเดินหน้าสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครสวรรค์

26 เมษายน 2560

ทล.เตรียมดันมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครสวรรค์ มูลค่า 4 หมื่นล้านบาทเข้าแอคชั่นแพลนคมนาคมปี 2561

ทล.เตรียมดันมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครสวรรค์ มูลค่า 4 หมื่นล้านบาทเข้าแอคชั่นแพลนคมนาคมปี 2561

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงเตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครสวรรค์ ระยะทาง 206 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาท เพื่อนำไปบรรจุอยู่แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2561 เนื่องจากเป็นโครงการที่มีความพร้อมมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ระหว่างปี 2558-2562 สำหรับโครงการดังกล่าวจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับบริเวณเกาะกลาง ขณะนี้ได้รับความเห็นชอบรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการพีพีพีพิจารณาได้ในปี 2561 และเปิดประมูลในปี 2562

นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า โครงการมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กิโลเมตร วงเงิน 63,998 ล้านบาท คาดว่าจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลมากกว่า 10 ราย เนื่องจากเป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนลงทุนทั้งหมดและมีลักษณะคล้ายกับสัมปทานทางยกระดับอุตราภิมุข (โทลล์เวย์) อีกทั้งยังมีระยะทางมากกว่า 100 กิโลเมตร โดยมีอัตราค่าบริการอยู่ที่ข้อเสนอของภาคเอกชน เพราะภาครัฐต้องการใช้กลไกตลาดในการควบคุมค่าบริการ ทั้งนี้เอกชนที่มีโอกาสจะได้โครงการดังกล่าวไปดำเนินการต้องเสนอแนวทางที่น่าสนใจให้กับภาครัฐ อาทิวิธีการก่อสร้างทันสมัย ราคาถูก และเสนอผลตอบแทนให้รัฐมากที่สุด

สำหรับมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ ปัจจุบันได้รับความเห็นชอบผลสำรวจสิ่งแวดล้อม (EIA) และออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว คาดว่าจะเสนอรายงานความเหมาะสมให้กระทรวงคมนาคมได้ในเดือน พ.ค. จากนั้นเสนอไปยังคณะกรรมการพีพีพีตามขั้นตอน เมื่อคณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบแล้วก็จะเปิดประมูลช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2561 เริ่มก่อสร้างในปี 2562 และใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีครึ่งถึง 3 ปีจึงแล้วเสร็จ โดยใช้รูปแบบการลงทุนจะเป็นแบบ PPP Net Cost คือภาครัฐรับภาระค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินมูลค่า 18,000 ล้านบาท ส่วนเอกชนจะเป็นผู้ก่อสร้างโยธาและงานระบบ ดำเนินงานและซ่อมบำรุงรักษาเส้นทาง รวมถึงการก่อสร้างและบริหารจัดการที่พักริมทางมูลค่า 60,000 ล้านบาท ส่วนผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ของโครงการจะอยู่ที่ 17% ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ

นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์ สายหาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย/สะเดา ระยะทาง 70 กิโลเมตร วงเงิน 30,500 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบพีพีพีที่เหมาะสม คาดว่าจะรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนได้ประมาณเดือน ส.ค. หรือ ก.ย. นี้ จากนั้นน่าจะเปิดประมูลได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า เพราะยังเหลือขั้นตอนการจัดทำ EIA และออกแบบรายละเอียด ส่วนด้านมอเตอร์เวย์สายวงแหวนรอบนอกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก-ราชบุรี (ปากท่อ) ระยะทาง 74 กิโลเมตร ซึ่งเป็นทางยกระดับจากเขตบางขุนเทียนถึงวังมะนาว จ.ราชบุรีนั้น ปัจจุบันการออกแบบรายละเอียดคืบหน้ากว่า 50% และอยู่ระหว่างการจัดทำรายงาน EIA