posttoday

ผวาประมูลก๊าซฯล่าช้าขีดเส้นเคาะไตรมาส3ปี'60

15 พฤศจิกายน 2559

ปตท.สผ.หวังประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ เสร็จไตรมาส 3 ปี 2560 หวั่นล่าช้ากระทบการผลิตก๊าซฯ อ่าวไทย

ปตท.สผ.หวังประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ เสร็จไตรมาส 3 ปี 2560 หวั่นล่าช้ากระทบการผลิตก๊าซฯ อ่าวไทย

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานการประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ ครั้งที่ 10 ว่า การเลื่อนพิจารณาสรุปร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. ...และร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ ปิโตรเลียม พ.ศ. ...ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. 2559 อาจจะส่งผลให้การคัดเลือกผู้ดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งบงกชและเอราวัณที่จะหมดอายุในปี 2565-2566 นั้นจะล่าช้าออกไปอีก

ทั้งนี้ แม้ว่าการเปิดประมูล 2 แหล่งปิโตรเลียมดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค. 2560 และกำหนดการที่ทางกระทรวงพลังงานกำหนดไว้ยังอยู่ในกรอบเวลาก็ตาม แต่กระบวนการทั้งหมดควรจะแล้วเสร็จอย่างช้าภายในไตรมาส 3 ของปี 2560

"ตอนนี้ไทม์ไลน์ของกระทรวงยังไม่ส่งผลกระทบ ก็หวังว่าจะเป็นไปตามนี้ แต่หากมีการเลื่อนไปอีก และทำให้การ ประมูลล่าช้าออกไปกว่าไตรมาส 3 ของ ปีหน้าจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพ การผลิต การทำงานจะยากขึ้นและไม่มีคุณภาพ เพราะทุกงานต้องมีการวางแผนล่วงหน้าและใช้เวลาในการดำเนินงาน" นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวถึง ปตท.สผ.ว่าได้เป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ ครั้งที่ 10 โดยมีจุดประสงค์ให้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ภายใต้สถานการณ์ราคาน้ำมันปัจจุบันนั้นเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการค้นพบปิโตรเลียมทั้งปิโตรเลียมในรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่ ลดต้นทุนในการดำเนินงาน และลดความซาซ้อนในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมพัฒนายานยนต์อัตโนมัติสำรวจใต้น้ำเพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูลของความสึกกร่อนของท่อ และความ แข็งแรงของโครงสร้างแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมกลางทะเล รวมถึงยังสามารถบันทึกข้อมูลของสิ่งมีชีวิตในทะเลที่อยู่บริเวณแท่นว่าได้รับผลกระทบจากการขุดเจาะหรือไม่ ซึ่งทาง ปตท.สผ.สนับสนุนงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งจะทดแทนการใช้นักประดาน้ำหรือเรือดำน้ำที่มีค่าใช้จ่ายสูง