posttoday

ชงแผนกระตุ้นเที่ยวเมืองไทย

10 มกราคม 2559

ชง "สมคิด" อัดแคมเปญบูมเที่ยวไทย หวังตลาดในประเทศโต 25%

ชง "สมคิด" อัดแคมเปญบูมเที่ยวไทย หวังตลาดในประเทศโต 25%

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมมอบหมายนโยบายด้านการท่องเที่ยวแก่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวเพื่อวางแผนบูรณาการทำงานในวันที่ 11 ม.ค.นี้ สทน.เตรียมเสนอแผนกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศปี 2559 ต่อนายสมคิด เพื่อผลักดันให้รายได้ทางการท่องเที่ยวปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.3 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ สทน.เตรียมเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณกระตุ้นท่องเที่ยวฉุกเฉินให้ ททท. เพื่อจัดทำแคมเปญเที่ยวไทยลุ้นล้าน ซึ่งผู้ที่ใช้จ่ายทุกๆ 1,000 บาทกับบริษัททัวร์และโรงแรมที่ถูกกฎหมายทั่วประเทศ จะได้รับคูปองชิงโชคลุ้นรางวัลเงินสด 1 ล้านบาทในแต่ละเดือน และเมื่อสิ้นสุดโครงการจะรวบรวมคูปองมาจับรางวัลชิงโชครถยนต์อีกครั้งในช่วงปลายปี

นอกจากนี้ ได้เตรียมประสานความร่วมมือกับร้านอาหารแบรนด์ไทยทุกแบรนด์ เช่น เอสแอนด์พี เอ็มเค สุกี้ บาร์บีคิว พลาซ่า เพื่อจัดโครงการอิ่มอร่อยเที่ยวไทยรับส่วนลดลุ้นล้าน เมื่อรับประทานอาหารครบตามที่กำหนด สามารถจับคูปองส่วนลด นำไปใช้ในการเข้าพักโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการได้อีก คิดเป็นมูลค่ารวม 500 ล้านบาท ซึ่งส่วนต่างดังกล่าว ททท.จะเป็นผู้สนับสนุนคืนให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งเชื่อว่าแคมเปญดังกล่าวจะกระตุ้นให้คนไทยเดินทางเพิ่มขึ้น 25% ราว 200 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้สะพัด 2 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกัน สทน.ยังเตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อมาตรการลดหย่อนภาษี จากการนำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว 1.5 หมื่นบาท ไปลดหย่อนได้ภาษีได้ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2559 ซึ่งเอกชนท่องเที่ยวต้องการให้รัฐพิจารณาเพิ่มวงเงินเป็น 3 หมื่นบาท เพื่อเพิ่มความถี่ในการเดินทางของคนไทย

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท.ได้ปรับประมาณการรายได้จากการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับ ททท. โดยปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทย 32 ล้านคน สร้างรายได้ 1.67 ล้านบาท ตลาดในประเทศ 8 แสนล้านบาท รายได้รวม 2.3 ล้านล้านบาท หากรัฐบาลสนับสนุนแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มเติม เชื่อว่าจะเติบโตเกินกว่าเป้าหมาย