posttoday

ครม.ไฟเขียวปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน

22 กันยายน 2558

ครม.มีมติปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน ตั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แก้ปัญหาICAO

ครม.มีมติปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน ตั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แก้ปัญหาICAO

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับปรุงโครงสร้าง กรมการบินพลเรือน ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยเสนอกฎหมายต่างๆ 4 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกำหนด 3 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ก.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย , พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ. การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม พ.ศ. 2545 และร่างกฎกระทรวงอีก 1 ฉบับ คือ ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมท่าอากาศยานของกระทรวงคมนาคม

ส่วนที่มีการเสนอเป็นพ.ร.ก.แทนการใช้ พ.ร.บ. เนื่องจากเรื่องการแก้ไขปัญหา ที่ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ตรวจสอบพบว่า ไทยมีข้อบกพร่องเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะช้าไม่ได้แม้แต่เดือนเดียว เพราะหากเสนอเป็น ร่าง พ.ร.บ.จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยถึง 3 เดือน เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการปรับแก้ไขต่างๆ อีก และในร่างพ.ร.ก.ที่เสนอในวันนี้ ทางชุดคณะทำงานที่มีการประสานกับ ICAO ได้มีรายละเอียด ข้อแนะนำต่างๆ อย่างครบถ้วนอยู่ในร่างพ.ร.ก.อยู่แล้ว ทำให้ไม่มั่นใจว่าหากมีการเสนอเป็นร่างพ.ร.บ.จะมีการปรับแก้ไข เพราะหากมีการแก้ไขอาจจะทำให้เนื้อหาไม่ครอบคลุมกับเงื่อนไขของ ICAO ดังนั้น การแก้ไขปัญหาจึงต้องเอาจุดมุ่งหมายเป็นที่ตั้ง หากต้องการแก้ไขปัญหาในเวลาที่มีอยู่จะออกเป็น พ.ร.ก.หรือ พ.ร.บ. ก็ไม่ต่างกัน จึงออกเป็น พ.ร.ก.ดังกล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการหารือถึงการสอบสวนอุบัติเหตุและการตรวจสอบค้นหาที่มีการพิจารณาว่าจะอยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงใด แต่ไม่สามารถให้อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมได้ เนื่องจากทาง ICAO ระบุชัดเจนว่าหน่วยงานที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวไม่สามารถอยู่ในกระทรวงคมนาคมได้ เพราะจะเป็นการดำเนินการเองเบ็ดเสร็จทุกอย่างไม่ได้ และจะอยู่ในกระทรวงยุติธรรมไม่ได้ เพราะเรื่องอากาศยานตกจะต้องมีการพิสูจน์ในพื้นที่ก็อาจเป็นการเบ็ดเสร็จ ทำเอง ชงเองเช่นกัน จึงมีหารือกันว่าจะให้เป็นหน้าที่ของกรมป้องกันแบะบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย หรือให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ตาม รมว.มหาดไทยตั้งข้อสังเกตว่าการทำหน้าที่ดังกล่าวจำเป็นต้องมีเรือ เครื่องบิน และเครื่องมือต่างๆ ซึ่งทางปภ.อาจจะยังไม่มีศักยภาพเพียงพอ ทั้งนี้จะต้องมีการหารือและเร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.ก.ดังกล่าวจะทำให้มีการจัดตั้ง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและกรมท่าอากาศยาน โดยหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย คือ กระทรวงคมนาคม ขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแล ไม่เป็นส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ ส่วนกรมท่าอากาศยานจะเป็นหน่วยงานผู้ปฏิบัติ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่มีการแปลงมาจากกรมการบินพลเรือนเดิม