posttoday

เนื้อโคขุนศรีวิชัยรุกเออีซี

14 ตุลาคม 2560

เนื้อโคขุนศรีวิชัย จ.พัทลุง ถือเป็นระบบการเลี้ยงในเครือข่ายโคขุนศรีวิชัย

เนื้อโคขุนศรีวิชัย จ.พัทลุง ถือเป็นระบบการเลี้ยงในเครือข่ายโคขุนศรีวิชัย ได้โคมาจากการดูแลเลี้ยงดูอย่างดีในท่ามกลางธรรมชาติ ถูกหลักสวัสดิภาพสัตว์ มีอาหารที่สะอาด ถูกหลักวิชาการ ทำให้เนื้อของโคขุนศรีวิชัยมีความอร่อย เพื่อให้ผู้บริโภคได้เนื้อที่มีคุณภาพสูง จึงได้มีการพัฒนาตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา จากนโยบายการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตเพื่อพัฒนาภาคใต้ให้เข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เออีซี)

ฤชัย วงศ์สุวัตย์ ประธานกรรมการสหกรณ์โคเนื้อพัทลุง กล่าวว่า ทางสหกรณ์โคเนื้อพัทลุงได้มีโครงการแปรรูปเนื้อวัว โค เป็นแบรนด์เนื้อโคขุนศรีวิชัย เช่น ไส้กรอก เนื้อแดดเดียว บีตโลฟ ซอสเนื้อ เป็นต้น มีราคาตั้งแต่ 70-80-100 และ 110 บาท โดยเริ่มดำเนินการมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน และถัดไปจะผลิตลูกชิ้น ฯลฯ โดยตลาดให้การตอบรับพอสมควรกับภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

"สำหรับในการแปรรูปวิชาการได้รับการสนับสนุนจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี แบรนด์เนื้อโคขุนศรีวิชัย เหมาะสำหรับผู้บริโภคและเพื่อให้ผู้บริโภคได้เพิ่มโอกาสในการรับประทานเนื้อโคคุณภาพดีมีสุขภาพ"

การเลี้ยงจะให้ความสำคัญกับมาตรฐานการเลี้ยงและการผลิตเพื่อให้ได้คุณภาพที่สูง โดยมีอาหารคุณภาพ เน้นทรัพยากรในพื้นที่ภาคใต้ เช่น กากปาล์ม ร่วมกับกากน้ำตาล มันสำปะหลัง วิตามิน แร่ธาตุ และเสริมไขมันไหลผ่านจากน้ำมันปาล์มดิบที่อุดมไปด้วยสารแคโรทีน สารตั้งต้นในการสร้างวิตามินเอและวิตามินซี จึงทำให้เนื้อโคขุนศรีวิชัยได้คุณภาพดี

สำหรับอาหารเสริมสูตรพิเศษสำหรับโคขุนศรีวิชัย มีมันกากนม ถั่วเหลืองหมักยีสต์และแล็กโตบาซิลลัส ถือเป็นจุลินทรีย์ที่ช่วยเสริมในระบบทางเดินอาหารทำให้คุณภาพดีเหมือนคนที่ดื่มนมเปรี้ยวอยู่ทุกวัน โดยเหมาะมากสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ

ส่วนโรงเชือดโค วัว ของวิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ที่ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง (อบจ.) ดำเนินการ และทาง อบจ.ได้โอนมอบให้กับสหกรณ์โคเนื้อพัทลุงดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นโรงเชือดที่ทันสมัยระดับประเทศ มีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ปัจจุบันการปรับปรุงยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควรเพราะขาดงบประมาณ โดยสหกรณ์โคเนื้อพัทลุงก็หมดงบเช่นกัน

ฤชัย กล่าวอีกว่า งบอันดับแรก คือ สนับสนุนห้องเย็น หรือ ห้องชิว เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นของโรงเชือด เพราะจะได้เนื้อที่มีคุณภาพ โดยจะต้องอบเนื้ออยู่ที่ 0-4 องศา ประมาณ 15-21 วัน ใช้งบไม่ถึง 1 ล้านบาท จึงขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐ และจะเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว โค เพื่อได้แปรรูปเป็นมูลค่าเพิ่ม จะช่วยเหลือให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสามารถดำเนินกิจการอยู่ได้

ปัจจุบันเนื้อโคขุนศรีวิชัยได้มาตรฐานฮาลาลและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถส่งออกจำหน่ายทั้งตลาดไทยและตลาดเออีซี สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรหลายล้านบาทต่อปี