posttoday

"วันนี้ไม่เห็นมีใครขอโทษผมสักคำ" เปิดใจ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง เจ้าของสำนวนครูจอมทรัพย์

01 ธันวาคม 2560

เปิดใจ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง พนักงานสอบสวน เจ้าของสำนวนครูจอมทรัพย์ ความรู้สึกหลังพ้นมลทินและบทเรียนที่สังคมไทยได้รับ

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

คดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ต้องหาขับรถชนคนตาย พลิกจากหน้ามือเป็นหลังเท้า..

เมื่อ 10 เดือนก่อนสังคมรุมโจมตีและประนามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจกันอย่างหนัก โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง อดีตรอง ผกก.สอบสวนฯ สภ.คำชะอี ช่วยราชราชการ สภ.ผึ่งแดด อ.เมือง จ.มุกดาหาร  เจ้าของสำนวนที่โดนวิจารณ์อย่างรุนแรงสารพัดคำหยาบคาย บางคนถึงขนาดเรียกร้องให้ชดใช้ความผิดด้วยการติดคุกแทน

วันนี้ ณ กระท่อมไม้ กลางท้องนา ในจังหวัดมุกดาหาร ชายหนุ่มวัย 61 ปี ใบหน้าแจ่มใส นอนรับลมและช่วงชีวิตแห่งความสุขหลังเกษียณ โดยผลการตัดสินไม่รื้อคดีของศาลฎีกาล่าสุดไม่ได้ทำให้อารมณ์ของเขาเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

"ไม่ได้รู้สึกอะไรกับเรื่องที่มันไม่จริง รู้อยู่แก่ใจมาตลอด พยานหลักฐานก็ชัดเจนว่าเป็นกระบวนการรับผิดแทน" พ.ต.ท.ทงศักดิ์ บอกด้วยท่าทีอ่อนน้อมถึงความรู้สึกเมื่อครั้งถูกสังคมก่นด่ารุมประนาม

"ช่วงนั้นไม่ได้เปิดโซเชียลเพราะไม่อยากเสียความรู้สึก แต่มีคนมาเล่าให้ฟัง สังคมด่าเพราะไม่เข้าใจ ไม่ได้ทำงานหรืออยู่กับพยานหลักฐานเหมือนกับเรา หมื่นๆ ความเห็นไม่มีผลกระทบ ให้เขาว่าไป วันหนึ่งสังคมก็รับรู้ความจริง"

เขาบอกว่า เวลานั้นประชาชนเชื่อการนำเสนอของสื่อมากกว่า ซึ่งเป็นบทเรียนที่สังคมควรเรียนรู้ ควรรับฟังเรื่องราวอย่างรอบด้าน ก่อนจะชั่งน้ำหนักและประเมิน

"ออกมาแบบนี้ไม่เห็นมีใครโทรมาขอโทษผมสักคน  อยากให้สังคมรู้จักรับฟัง ฟังน้อยแต่ขอให้ฟังสองฝ่าย ควรให้น้ำหนักกับคนลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลอยู่กับพยานหลักฐานมากกว่าเพียงแค่การรายงานข่าว ผลกระทบนั้นส่งผลเสียต่อทั้งบุคคลและองค์กรอย่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เราเองก็เสียหายแต่อโหสิกรรมให้ ผมไม่ต้องการอะไร ขอทำใจให้สบาย ไม่อยากทำบาปหรือจองเวรใคร"

"วันนี้ไม่เห็นมีใครขอโทษผมสักคำ" เปิดใจ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง เจ้าของสำนวนครูจอมทรัพย์

ในฐานะอดีตตำรวจเขาฝากถึงการทำงานของพนักงานสอบสวนด้วยว่าให้ทำงานอย่างซื่อสัตย์ ยึดพยานหลักฐานเป็นหลัก โดยเฉพาะหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ อย่าแกว่งไปกับกระแสหรือแรงกดดันที่บางครั้งมาจากอารมณ์ของผู้คนเท่านั้น

"เอกสารและบุคคลเชื่อยาก ต้องดูให้ดี บุคคลมันดิ้นได้ ลิ้นไม่มีกระดูกมันพลิกได้ตลอดเวลา การค้นหาความจริงต้องนำหลักนิติวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยด้วย ซึ่งศาลให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มาก"

ภายหลังเกษียณอายุเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทงศักดิ์ มีความสุขดีกับการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9

"ทำไร่นา เลี้ยงสัตว์ตามรอยพ่อหลวง แบบนี้แหละ ชีวิตเกษียณจะไปทำอะไร พอแล้ว ไม่อยากยุ่งกับคนหมู่มาก"

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำลังเสนอเรื่องมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ ในฐานะที่เป็นพนักงานสอบสวนทำสำนวนคดีได้ละเอียด รอบคอบ รัดกุม มีการเสาะแสวงหาพยานหลักฐาน จนทำให้ศาลเชื่อว่า จอมทรัพย์ คือผู้กระทำความผิดตัวจริง

"ดีใจที่ผู้บังคับบัญชา หน่วยเหนือให้ความสำคัญและยกย่องหน้าที่ของเรา" หนุ่มใหญ่วัยเก๋าทิ้งท้ายถึงรางวัลความสำเร็จ