posttoday

ส่องการค้าใน สปป.ลาว

11 สิงหาคม 2561

สปป.ลาว แม้ว่าจะเป็นตลาดขนาดเล็ก ด้วยมีจำนวนประชากรเพียง 7 ล้านคน

โดย ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

สปป.ลาว แม้ว่าจะเป็นตลาดขนาดเล็ก ด้วยมีจำนวนประชากรเพียง 7 ล้านคน จึงทำให้ถูกมองข้ามไป แต่ทว่าการที่รัฐบาล สปป.ลาวเดินหน้านโยบายวางบทบาทประเทศตัวเองเปลี่ยนจากการเป็นแลนด์ล็อกสู่แลนด์ลิงก์ จึงทำให้ สปป.ลาว กลายเป็นตลาดสินค้าที่สำคัญ เนื่องจากสามารถส่งต่อไปยังเวียดนามและจีนตอนใต้ ซึ่งมีประชากรอีกมหาศาล

อดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ฉายให้เห็นภาพว่า โอกาสของสินค้าไทยใน สปป.ลาวยังมีอีกมาก เพราะ สปป.ลาวยังไม่มีโรงงานผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคเองภายในประเทศ ของส่วนใหญ่จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งสินค้าและบริการของไทยต่างเป็นที่รู้จัก คุ้นเคย และยอมรับในคุณภาพใน สปป.ลาวเป็นอย่างดี

ส่องการค้าใน สปป.ลาว

นอกจากนี้ มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ยังปรับเพิ่มขึ้นตลอด อีกทั้ง สปป.ลาวยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฝรั่งเศส จึงทำให้จะมองแค่จำนวนประชากรภายในประเทศไม่ได้ เพราะยังมีชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาลงทุนและท่องเที่ยวใน สปป.ลาว รวมทั้งยังเป็นทางผ่านไปยังจีนตอนใต้และเวียดนามได้ด้วย

ยานี ศรีมีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จำนวนประชากรของ สปป.ลาว ที่มีอยู่ 7 ล้านคน แม้ว่าจะดูว่าน้อย เป็นตลาดขนาดเล็ก แต่หากดูอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่โตเฉลี่ยปีละ 7% แล้วนั้น ถือว่าสูงมาก โดยสูงเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน และเป็นอันดับ 10 ของโลก ที่สำคัญครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรเป็นคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งถือเป็นกำลังแรงงานที่สำคัญของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ รัฐบาล สปป.ลาว ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่าน 4 ด้านหลักๆ ได้แก่ การสร้างเขื่อนเพื่อผลิตไฟฟ้าตามนโยบายการเป็นแบตเตอรี่ของเอเชีย การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมให้ลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ใน สปป.ลาว มีอยู่ทั้งหมด 12 เขต และการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มภาคกสิกรรม อุตสาหกรรมแปรรูป การศึกษา และโรงพยาบาล

ส่องการค้าใน สปป.ลาว

รัฐบาล สปป.ลาว ได้มีการปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ โดยส่งเสริมการลงทุนเพิ่มใน 9 แขนง ได้แก่ 1.การใช้เทคโนโลยีสูง 2.กสิกรรมสะอาด 3.อุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์กสิกรรม 4.การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ธรรมชาติ 5.การศึกษา กีฬา-กายกรรม พัฒนาทรัพยากรมนุษย์
6.สร้างโรงพยาบาลทันสมัย 7.การลงทุน การบริการ และการพัฒนาสาธารณูปโภค 8.ธนาคารนโยบายและสถาบันการเงินจุลภาค 9.ศูนย์การค้าทันสมัย

“ไทยเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนใน สปป.ลาว เป็นอันดับ 2 รองจากจีน โดยมีทั้งหมด 752 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 4,492 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนด้านการค้า การบริการ หัตถกรรม โรงแรม ร้านอาหาร สินค้าเกษตรแปรรูปและธุรกิจด้านพลังงาน ล้วนเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย” ยานี กล่าว