posttoday

โต๊ะจีนนครปฐม ลุยตลาดเออีซี

10 มิถุนายน 2559

นครปฐมขึ้นชื่อในเรื่องการทำธุรกิจโต๊ะจีน ปัจจุบันมีผู้ประกอบการกว่า 200 ราย สร้างรายได้มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทต่อปีและมีแนวโน้มจะสร้างมูลค่ามากกว่านี้

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

นครปฐมขึ้นชื่อในเรื่องการทำธุรกิจโต๊ะจีน ปัจจุบันมีผู้ประกอบการกว่า 200 ราย สร้างรายได้มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทต่อปีและมีแนวโน้มจะสร้างมูลค่ามากกว่านี้ ภายหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(เออีซี) กลายเป็นตลาดใหญ่ที่มีมูลค่ามหาศาล

เออีซีคือ โอกาสทองที่ ประพฤติ อรรฆธน ประธานชมรมธุรกิจโต๊ะจีน จ.นครปฐม และเจ้าของโต๊ะจีนยุทธพงษ์โภชนาจะนำมวลสมาชิกรุกตลาดเพื่อนบ้านคาดว่าเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าได้ไม่ยาก เพราะได้เปรียบทางด้านชื่อเสียงและความเชื่อถือจากกลุ่มลูกค้าทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะใช้ราคาประหยัดโต๊ะละ 1,600-2,000 บาท เป็นยุทธศาสตร์เจาะกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ระดับบนจนถึงระดับล่าง

“ธุรกิจโต๊ะจีนเมืองนครปฐมจะลุยเข้ากลุ่มลูกค้าเออีซีทุกระดับ ตั้งแต่งานเลี้ยงงานแต่งงาน ตลอดทั้งงานประเพณีต่างๆ ที่ลูกค้าสั่งจอง โดยใช้จุดแข็งทางด้านราคาประหยัดและคุณภาพมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเหนือคู่แข่งชาติอาเซียนด้วยกัน หลังจากที่ผ่านมาได้เข้าไปดำเนินการธุรกิจโต๊ะจีนนำร่อง 3 ประเทศ คือ กัมพูชา เมียนมา และลาว กระแสตอบรับดีเกินคาดเพราะการดำเนินงานของเราเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง เช่น รถบรรทุกสิ่งของจดทะเบียนระหว่างประเทศอย่างถูกต้องและเสียภาษีทุกอย่างตามกฎหมาย” ประพฤติ ยืนยันความพร้อม

ประพฤติ บอกว่า ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจโต๊ะจีนมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของวัตถุดิบและแรงงาน โดยเฉพาะในเรื่องของวัตถุดิบเน้นของสด โดยมีห้องเย็นขนาดใหญ่ที่สามารถแช่เย็นของสดได้เป็น 10 ตัน ส่วนแรงงานที่เป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารจะใช้แรงงานในประเทศนั้นเป็นหลักไม่จำเป็นต้องนำแรงงานจากไทยไป แม้ว่าขณะนี้เข้าไปจับกลุ่มลูกค้าได้แค่ 3 ประเทศที่ติดชายแดน แต่ในอนาคตจะเข้าไปจับกลุ่มลูกค้าเมืองชั้นใน ส่วนลูกค้ามาเลเซียต้องยอมรับว่าทำตลาดค่อนข้างยาก เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

“ในประเทศลาว เราสามารถเข้าไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดมาได้แล้วประมาณ 25% และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ส่วนกัมพูชาและเมียนมายังทำตลาดได้ค่อนข้างน้อย เพราะเพิ่งเข้าไปทำตลาด ขณะที่ประเทศเวียดนามที่อยู่ไกลออกไป แม้ว่าสามารถไปดำเนินงานได้ แต่ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน ถ้าไม่ให้ขาดทุนราคาจะต้องสูงมาก ถึงโต๊ะละ 1 หมื่นบาท สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่ใช้คือ การนำเสนอเมนูใหม่ๆ อยู่เสมอต้องมีการพัฒนาเมนูอาหาร ส่วนเมนูที่ครองใจลูกค้าใน สปป.ลาว ได้นั้น คือ เมนูเป็ดปักกิ่ง”

ประธานชมรมธุรกิจโต๊ะจีน จ.นครปฐม บอกอีกว่า แม้ว่าบางส่วนของผู้ประกอบการโต๊ะจีนใน จ.นครปฐม สามารถไปลุยเจาะตลาดเออีซีได้ แต่ก็มีส่วนใหญ่ที่ยังไม่สามารถโกอินเตอร์ได้เพราะปัญหาทางด้านต้นทุน ทางชมรมเองก็พยายามช่วยเหลือผลักดัน โดยเฉพาะเรื่องคุณภาพอาหารและการบริการ แต่ยังมีองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่อง ทุนทรัพย์ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีสายป่านค่อนข้างยาวถึงจะสามารถดำเนินธุรกิจโต๊ะจีนประสบความสำเร็จในตลาดเออีซีได้

ตลาดเออีซีถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโต๊ะจีน จ.นครปฐม หวังเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ตลาดบนจนถึงตลาดล่าง ซึ่งโอกาสแจ้งเกิดสูงเพราะชาติอาเซียนมีกำลังซื้อสูง