posttoday

ไทยสมายล์รุกอาเซียน

15 กุมภาพันธ์ 2562

ไทยสมายล์กางแผนปี 2562 ขยายตลาดจีน-อาเซียน ตั้งเป้ากวาดรายได้ทั้งปี 1.5 หมื่นล้าน

โพสต์ทูเดย์ - ไทยสมายล์กางแผนปี 2562 ขยายตลาดจีน-อาเซียน ตั้งเป้ากวาดรายได้ทั้งปี 1.5 หมื่นล้าน

นางชาริตา ลีลายุทธ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจปี 2562 นี้ไทยสมายล์จะเน้นแผนรุกตลาดประเทศจีนเพื่อต่อยอดจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นจึงมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมเมืองรองของจีนที่มีศักยภาพ 3 แห่ง ได้แก่ เมืองเซี่ยเหมิน คุนหมิง และเฉินตู เส้นทางละ 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่มในเดือน ก.ค.นี้

ขณะที่เส้นทางบินใหม่ไปยังเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย เริ่มวันที่ 31 มี.ค.นี้จำนวน 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีแผนศึกษาเส้นทางบินศักยภาพในภูมิภาคอีกด้วย โดยอยู่ระหว่างกำลังศึกษาเส้นทางใหม่ในประเทศเวียดนาม ได้แก่ กรุงเทพฯ-ดานัง และกรุงเทพฯ-ซาปา รวมทั้งประเทศไต้หวัน ได้แก่ เชียงใหม่-ไทเป และเชียงใหม่-เกาสง คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ภายในปีนี้

นางชาริตา กล่าวว่า ในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าหมายจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 2.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 5-10% อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบินแฟกเตอร์) ประมาณ 85% ส่วนรายได้คาดว่าอยู่ที่ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ มั่นใจว่าปีนี้น่าจะมีกำไรอย่างแน่นอน เพราะบริษัทแม่การบินไทยเข้ามาร่วมดำเนินธุรกิจอย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะการขายตั๋ว รวมทั้งเตรียมร่วมมือกับ 5 สายการบินในการขายตั๋วร่วมกันด้วย

นอกจากนี้ ไทยสมายล์ได้จับมือกับบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือพีทีที โออาร์ ผู้บริหารแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน เพื่อนำความเข้มข้นของกาแฟตามแบบฉบับของคาเฟ่ อเมซอน เสิร์ฟให้แก่ผู้โดยสารไทยสมายล์ทุกที่นั่ง ทุกเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการบริโภคกาแฟที่ผลิตในประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งมีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล

ทั้งนี้ จะเริ่มเสิร์ฟกาแฟอเมซอนให้แก่ผู้โดยสารได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2562 เป็นต้นไป ปัจจุบันไทยสมายล์มีผู้โดยสารประมาณ 2 ล้านคนต่อปี เปิดให้บริการทั้งหมด 10 เส้นทางบินภายในประเทศ และ 21 เส้นทางบินระหว่างประเทศ

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญที่ 2 หน่วยงานจะร่วมกันนำความภาคภูมิใจของแบรนด์ไทยไปสู่สายตาชาวโลก โดยอเมซอนจะทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนนำมาให้บริการ ให้คงเอกลักษณ์ของคาเฟ่ อเมซอนไว้ให้ได้มากที่สุด