posttoday

ททท.ดึงกลุ่มจีน-อินเดีย

11 มกราคม 2562

ททท.เร่งดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวระยะใกล้ อานิสงส์มาตรการฟรีวีซ่า ตั้งเป้าเพิ่มยอดปีนี้ 10%

ททท.เร่งดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวระยะใกล้ อานิสงส์มาตรการฟรีวีซ่า ตั้งเป้าเพิ่มยอดปีนี้ 10%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สำหรับปีนี้ ททท.ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 10% โดยคาดว่าทั้งปีจะมีรายได้ประมาณ 3.3-3.4 ล้านล้านบาท โดยช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ททท.จะเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศในระยะใกล้เป็นหลัก เช่น จีน อินเดีย และไต้หวัน เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะได้รับอานิสงส์จากมาตรการฟรีวีซ่าที่ภาครัฐขยายเวลาต่อจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ ขณะที่ตลาดในประเทศจะเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น และทำการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ททท.เตรียมจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2562 ครั้งที่ 39 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค. 2562 ที่สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร โดยปีนี้ต้องการปลุกกระแสการท่องเที่ยวในประเทศแบบ “Amazing ไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “เมืองไทย สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลต์ 9 โซน และมีการเสนอขายแพ็กเกจทัวร์จากผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบิน ภายใต้แนวคิด “เที่ยวไทย สุดคุ้ม” รวม 90 เส้นทาง

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า งานปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ ททท.ขอให้ทุกโซนลดการใช้โฟม พลาสติก และการกำจัดขยะอย่างเป็นระบบ โดยขอความร่วมมือจากผู้ร่วมงานและผู้ชมงานทุกคนใช้ถุงผ้า กระบอกน้ำ และกล่องบรรจุอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงาน 5 วัน จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 6 แสนคน ยอดเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

“หวังว่างานนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวจริงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของผู้เข้าชมงาน” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ด้านท่องเที่ยวในปี 2561 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3.05 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8% โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 38.1 ล้านคน สร้างรายได้ 1.997 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ แต่ในด้านจำนวนเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศมีจำนวนคนเดินทางท่องเที่ยว 167 ล้านคน/ครั้ง สร้างรายได้กว่า 1.049 ล้านล้านบาท