posttoday

นักท่องเที่ยวอาเซียน ตลาดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

02 พฤศจิกายน 2561

ตั้งแต่ปี 2557 จำนวนนักท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน (ไม่รวมประเทศไทย) เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ตั้งแต่ปี 2557 จำนวนนักท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน (ไม่รวมประเทศไทย) เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2561 เดินทางเข้ามาเกือบ 10 ล้านคน สูงเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวชาติอื่น ถือเป็นตลาดศักยภาพที่ไม่ควรมองข้าม

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า อาเซียนเป็นตลาดศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียน 9 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยรวมกันทั้งสิ้นเกือบ 10 ล้านคน

ทั้งนี้ ททท.ได้เก็บพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่มนักเดินทางจากอาเซียน พบว่าเดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วย 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ตั้งแต่วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เนื่องจากเดินทางสะดวก ใช้เวลาไม่นาน และมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง โดยเฉพาะธีมพาร์ค 2.เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เนื่องจากเชื่อมั่นในระบบการแพทย์ไทย โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเมียนมา และ 3.เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูปพรีเวดดิ้งและเดินทางท่องเที่ยวเพื่อฮันนีมูน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเวียดนาม

นักท่องเที่ยวอาเซียน ตลาดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียนจำนวน 70% เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยตนเอง และ 20% เลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยว (ทัวร์) ซึ่งพบว่าเกือบทั้งหมดของจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นครอบครัว โดยจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุดประจำปี 2560 เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย 3.49 ล้านคน ตามด้วยนักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว จำนวน 1.69 ล้านคน และเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุด พบว่า มาเลเซียอยู่ในลำดับที่ 2 รองจากนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่ สปป.ลาวอยู่ในลำดับที่ 4 รองจาก จีน มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ตามด้วยนักท่องเที่ยวจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 5

ศิริปกรณ์ เปิดเผยว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียนในอนาคตที่น่าจับตามอง ได้แก่ กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยตนเอง ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เพิ่งเริ่มต้นการทำงาน และอยากทดลองท่องเที่ยวในประเทศใกล้เคียงก่อน สำหรับพื้นที่ศักยภาพที่นักท่องเที่ยวอาเซียนนิยมเดินทางเยือนมากที่สุด ได้แก่ พื้นที่ตามแนวชายแดน ตั้งแต่ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ เพราะสามารถสัญจรทางบกได้สะดวก

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวอาเซียนยังนิยมเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่มีภูมิศาสตร์แตกต่างจากประเทศของตนเอง เช่น นักท่องเที่ยวจาก สปป.ลาว นิยมท่องเที่ยวทะเล เนื่องจากลาวไม่มีทะเล จึงเป็นลักษณะการเดินทางที่ไกลขึ้น ไม่จำกัดแค่แนวชายแดน

วิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยว่า สำหรับการเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว (ทัวร์) ของกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียน เติบโตเฉลี่ยปีละ 5-10% โดยข้อมูลในปี 2560 พบว่า เวียดนามเป็นลำดับที่ 1 ที่เลือกเดินทางท่องเที่ยวผ่านทัวร์เข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด ตามด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เมียนมา กัมพูชา บรูไน และ สปป.ลาว ตามลำดับ ซึ่งปี 2560 ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่เดินทางผ่านทัวร์ทั้งสิ้น 3.98 แสนคน และปี 2561 คาดการณ์ว่าไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่เดินทางผ่านทัวร์ทั้งสิ้น 4.32 แสนคน เพิ่มขึ้น 8.66%

“อาเซียนเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านบริษัทนำเที่ยวยังมีอัตราการเติบโตแบบปกติ ซึ่งเติบโตเฉลี่ย 5-10% ต่อปี” วิชิต กล่าว