posttoday

รีดภาษีเหล็กเวียดนาม

29 พฤษภาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เคาะเก็บภาษีเหล็กนำเข้าที่ผลิตจากเวียดนาม โดยใช้วัตถุดิบจากจีน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เคาะเก็บภาษีเหล็กนำเข้าที่ผลิตจากเวียดนาม โดยใช้วัตถุดิบจากจีน

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงฮานอย แจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา (DOC) ตัดสินใจที่จะจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่ผลิตในประเทศเวียดนาม ซึ่งใช้วัตถุดิบที่มีแหล่งกำเนิดมาจากจีน โดยกรมศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐอเมริกา (CBP) จะดำเนินการเรียกเก็บภาษีเพื่อใช้มัดจำมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) และมาตรการตอบโต้การอุดหนุน (ซีวีดี) ต่อการนำเข้าเหล็กกล้าไร้สนิม (Corrosion-Resistant Steel:CORE) ที่ผลิตในเวียดนาม โดยใช้วัตถุดิบที่มาจากจีนในอัตรา 199.43% และ 39.05% ตามลำดับ

นอกจากนี้ กรมศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐยังเรียกเก็บเงินภาษี เอดีและซีวีดี จากการนำเข้าเหล็กรีดเย็น (Cold-Rolled Steel) ที่ผลิตในเวียดนาม โดยใช้วัตถุดิบมาจากจีนในอัตรา 199.76% และ 256.44% ตามลำดับ ซึ่งอัตราเงินมัดจำได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ในการตรวจสอบเอดีและซีวีดีเกี่ยวกับเหล็กรีดเย็นและเหล็กกล้าไร้สนิมจากจีน

อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะใช้กับรายการที่ไม่ได้เบิกจ่ายทั้งหมดหลังวันที่ 4 พ.ย. 2559 ซึ่งเป็นวันที่มี การดำเนินการเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี โดยยังสอบสวนผู้นำเข้าและผู้ส่งออกเหล็กเวียดนามที่ผลิตจากวัตถุดิบจากประเทศเวียดนามหรือประเทศที่สาม มีทางเลือกในการขอยกเว้นจากเงินฝาก ด้วยการรับรองว่าวัตถุดิบนี้มีต้นกำเนิด นอกจากจีน

สำหรับการส่งออกเหล็กกล้าไร้สนิมจากเวียดนามไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 80 ล้านดอลลาร์ และเหล็กรีดเย็นเพิ่มขึ้นจาก 9 ล้านดอลลาร์ เป็น 215 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่มีการจัดเก็บภาษีเหล็กของจีนในปี 2559 การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำร้องขอของ Steel Dynamics, Inc. (IN), California Steel Industries (CA), AK Steel Corporation ArcelorMittal USA LLC NucoCorporation และ United States Steel Corporation

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐบังคับใช้กฎหมายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของการบริหารการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายการค้าของสหรัฐอย่างจริงจัง และดำเนินตามขั้นตอนที่โปร่งใส ซึ่งปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและอาศัยหลักฐานทางข้อเท็จจริงเพียงอย่างเดียว

ด้านปริมาณการส่งออกเหล็กของเวียดนามในปี 2560 เวียดนามส่งออกเหล็กอยู่ที่ 4.7 ล้านตัน มีมูลค่า 3,100 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เป็นปริมาณเหล็ก 5.67 แสนตัน ถูกส่งออกไปยังสหรัฐ คิดเป็น 12% ของปริมาณเหล็กที่ส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม

ภาพประกอบข่าว