posttoday

'พังงา' เมืองนักปั่นอาเซียน

30 มีนาคม 2561

“เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” งานปั่นจักรยานนานาชาติ สวรรค์ของนักปั่นทั่วโลก จัดขึ้นแล้วใน 11 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่งในปี 2561 นี้ เลือกจัดใน จ.พังงา

โดย....ปิยนุช ผิวเหลือง

“เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” งานปั่นจักรยานนานาชาติ สวรรค์ของนักปั่นทั่วโลก จัดขึ้นแล้วใน 11 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่งในปี 2561 นี้ เลือกจัดใน จ.พังงา ซึ่งถือว่าเป็นการจัดครั้งแรกในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2536 ที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลีใต้ โคลอมเบียและบราซิล สำหรับการจัดงานในปี 2561 ที่ จ.พังงา ประเทศไทย เป็นการจัดงานครั้งที่ 4 ในทวีปเอเชีย และเป็นการจัดงานครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-21 ต.ค. 2561 คาดมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 2 หมื่นราย โดยเป็นกลุ่มนักปั่นจักรยานจำนวน 4,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากภูมิภาคอาเซียน

สิทธิชัย ศักดา  ผวจ.พังงา เปิดเผยว่า การจัดงาน “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” ในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวใน จ.พังงา ซึ่งปัจจุบันรายได้หลักของพังงามาจากการท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาที่พังงาในปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 4.6 ล้านคน เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศจำนวน 1.3 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.3 ล้านคน มีมูลค่ารายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัด ได้แก่ เขาหลัก และเกาะยาว พบว่านักท่องเที่ยวชาวตะวันตกให้ความสนใจมากที่สุด

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามาใน จ.พังงา ยังเป็นกลุ่มน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้นการจัดงานปั่นจักรยานระดับโลกสามารถกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงดึงดูดกลุ่มนักเดินทางจากภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนับเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ เนื่องจากเดิมนักท่องเที่ยวในพังงาจะเป็นชาวตะวันตกเป็นหลัก ส่งผลให้ตัวเลขการท่องเที่ยวในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่การจัดงาน “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” ณ ประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ ร่วมลงนามสัญญาการจัดงานในประเทศไทยต่อเนื่อง 3 ปี กับ อมัวรี สปอร์ต ออแกร์ไนเซชั่น (A.S.O.) และบริษัท มูฟ เอเชีย ในวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเลือกพื้นที่พังงาจัดงานในปีแรก

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) บอกว่า สำหรับการจัดงานในปีที่ 2 และปีที่ 3 ต้องประเมินผลการจัดงานในปีนี้ก่อนว่าได้รับการตอบรับมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าทาง จ.พังงาจะสามารถดำเนินการได้ดี และมีแนวโน้มจัดต่อเนื่องในพื้นที่พังงาอีก 2 ปีที่เหลือ

อย่างไรก็ตาม จ.พังงา มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยว ทั้งห้องพักและแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางถนนบนเนินกว่า 80% และการจราจรในจังหวัดไม่หนาแน่น จึงเหมาะแก่การจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลระดับโลก ซึ่งคาดว่า จะสร้างรายได้ให้กับจังหวัดและคนในท้องถิ่นอีกไม่น้อย

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวโดดเด่นใน จ.พังงา ได้แก่ หมู่เกาะสิมิลันหมู่เกาะสุรินทร์ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ เกาะไข่นอก เกาะไข่ใน เกาะไข่นุ้ย อุทธยานแห่งชาติอ่าวพังงา เขาตะปู เขาพิงกัน และเกาะปันหยี เป็นต้น ซึ่งพังงามีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายทั้งทะเลและภูเขา อีกทั้งมีทรัพยากรป่าไม้อุดมสมบูรณ์ คิดเป็น 31% ของพื้นที่ในจังหวัด โดยเป็นจังหวัดต้นๆ ของประเทศที่มีพื้นที่ป่าไม้หลงเหลืออยู่ ทางด้านประเพณีวัฒนธรรม พังงามีเส้นทางการค้าสายไหมโบราณ มีเมืองเก่า อาคารชิโนโปรตุกีส และมีเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เรียกว่า “บาบ๋า ย่าหยา”

นอกจากนี้ ในวันที่ 31 มี.ค.-1 เม.ย. 2561 จ.พังงา จะจัดงาน “กินแหลกแหวกทะเล” ณ หาดนางทอง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารทะเล เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในจังหวัดกระตุ้นการท่องเที่ยวในปีนี้