posttoday

ทอท.รับลูกลุยศูนย์กลางการบินภาคอีสาน-ตะวันตก

29 มิถุนายน 2560

ทอท.สนลงทุนร่วม ทย.พัฒนาฮับสนามบินประจำภาค ชี้เป้า "อีสานแม่สอด" ลดแออัดขนส่งทางอากาศ

ทอท.สนลงทุนร่วม ทย.พัฒนาฮับสนามบินประจำภาค ชี้เป้า "อีสานแม่สอด" ลดแออัดขนส่งทางอากาศ 

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.สนใจเข้าไปบริหารสนามบินภูมิภาคทั้งแบบร่วมลงทุนกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และลงทุน 100% ด้วย ทอท.มีความชำนาญด้านการบริหารสนามบินทั้งด้านเทคโนโลยี บุคลากร และความรู้ จึงต้องการให้ ทอท.เข้าไปบริหารสนามบินภูมิภาคไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบร่วมทุนหรือลงทุนเองทั้งหมด

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ทอท.สนใจเข้าไปลงทุนในสนามบินที่เป็นฮับประจำภูมิภาคเพื่อคลี่คลายปริมาณความแออัดการขนส่งทางอากาศให้กับประเทศ โดย เฉพาะฮับทางด้านตะวันตก และตะวันออกของประเทศ ซึ่งสนใจสนามบินอุบลและสนามบินอุดรเป็นพิเศษ เนื่องจากมองว่ามีศักยภาพเพียงพอเพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคต ส่วนทางด้านตะวันตกนั้นขณะนี้ยังไม่มีปริมาณความต้องการมากเท่าใดนัก ที่น่าสนใจมากสุด คือ สนามบินแม่สอดเพียงเท่านั้น

"เป็นแนวทางเดียวกับสนามบินอู่ตะเภาแม้รัฐบาลจะเป็นผู้พัฒนา แต่ ทอท.พร้อมที่จะเข้าไปถ่ายทอดความรู้และช่วยเหลือด้านการบริหาร" นายนิตินัย กล่าว

ด้าน นายดรุณ แสงฉาย อธิบดี ทย. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนในแนวทางการบริหารสนามบินภูมิภาคทั้ง 29 แห่ง ในสังกัด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ก่อนเสนอภาพรวมโครงการฉบับสมบูรณ์เข้าสู่กระทรวงคมนาคมภายในเดือน ก.ค.เพื่อให้ รมช.คมนาคมอนุมัติหลักการ และแนวทางพัฒนาต่อไปทั้งในส่วนของ รูปแบบการพัฒนา และเม็ดเงินลงทุน

ขณะที่แผนบูรณาการร่วมกับ ทอท.ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับมานั้น ได้หารือกับ ทอท.มาหลายครั้งแล้วในเรื่องความเหมาะสม และสนามบินเป้าหมายในการพัฒนาซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อสนามบินที่จะพัฒนาแบบบูรณาการร่วมกันได้ ด้วยต้องให้ รมว.คมนาคมเห็นชอบในหลักการเสียก่อน แต่มั่นใจว่าแผนบริหารและพัฒนาสนามบินร่วมกัน จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนหน้าสอดคล้องกับกรอบเวลาที่รองนายกรัฐมนตรีได้ตั้งไว้แน่นอน