posttoday

เมียนมานำระบบ จำกัดรถยนต์มาใช้

06 ธันวาคม 2559

รัฐบาลท้องถิ่นเมียนมาจะกำหนดนโยบายใหม่ ซึ่งยังไม่ยืนยันแน่ชัดว่าจะเสนอระบบเอกสารสิทธิขอครอบครองยานยนต์ (ซีโออี) จำกัดการใช้รถแบบในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจำกัดระยะเวลาการใช้ และขอใบอนุญาตใหม่ทุก 5-10 ปี

เมียนมาเล็งนำระบบ “ซีโออี” การจำกัดการครอบครองรถยนต์จากสิงคโปร์มาใช้ เอกชนหวั่นไม่เห็นด้วย

รายงานข่าวจากเมียนมาไทมส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นเมียนมาจะกำหนดนโยบายใหม่ ซึ่งยังไม่ยืนยันแน่ชัดว่าจะเสนอระบบเอกสารสิทธิขอครอบครองยานยนต์ (ซีโออี) จำกัดการใช้รถแบบในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจำกัดระยะเวลาการใช้ และขอใบอนุญาตใหม่ทุก 5-10 ปี

นายหม่องอ่อง เลขานุการภาคการขนส่งย่างกุ้ง (วายอาร์ทีเอ) กล่าวว่า จากในช่วงเดือน ก.ย. รัฐบาลหวังว่าเงินทุนค้ำประกันสำหรับระบบซีโออี จะเป็นการช่วยเหลือผู้ขับขี่ยานยนต์อย่างเป็นธรรม และราคาการครอบครองรถยนต์จะไม่สูงเกินไป ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลพยายามผลักดันระบบแบบสิงคโปร์เป็นการสร้างความขัดแย้งแก่อุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาระบบรูปแบบควบคุมรถยนต์ต่างๆ รวมถึงระบบซีโออีด้วย แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

นายอ่องวิน รองประธานสมาคมผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ กล่าวว่า มีการตั้งข้อสงสัยว่าระบบการจัดการรถยนต์ซีโออีเป็นระบบที่ไม่ถูกต้องในเมียนมา ด้วยเหมาะสมกับการใช้ในเกาะเช่นสิงคโปร์ แต่ไม่เหมาะสมกับประเทศใหญ่ ซึ่งเมืองย่างกุ้งเป็นเมืองเศรษฐกิจหัวใจสำคัญของเมียนมา มีความต้องการใช้งานรถยนต์ และระบบธุรกิจยังต้องการยานพาหนะ โดยภายใต้ระบบซีโออี จะสร้างความยุ่งยากในการถือครองรถยนต์ ซึ่งหากรัฐบาลต้องการใช้ระบบซีโออี มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่งสาธารณะครั้งใหญ่

“ไม่มีเหตุผลใดเลยที่รัฐบาลจะจำกัดการใช้รถยนต์ โดยยังไม่ปรับปรุงถนนหนทางโครงสร้างพื้นฐาน ถ้าทุกคนสามารถเข้าถึงการขนส่งได้ ระบบซีโออีก็ไม่จำเป็นอีกต่อไป” นายวิน กล่าว

นายเมียนโช โฆษกการดำเนินการรับรองที่จอดรถภายใต้กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากผู้บริหารเขตการปกครอง ถึงปัญหาการขาดแคลนที่จอดรถนำไปสู่การหารือกับรัฐบาลในระดับภูมิภาค ด้านการนำเข้ารถยนต์เข้ามาในย่างกุ้ง โดยในที่สุดนโยบายอาจจะมีผู้แทนจำหน่ายเรียกร้องแก่รัฐบาลในช่วงต้น

นายมโยเมี่ยนเต็ง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ โตโยต้า เอ แอนด์ ซัน บริษัทโตโยต้าร่วมทุนท้องถิ่น กล่าวว่า สำหรับระบบซีโออีหมายถึงผู้ที่มีฐานะสามารถซื้อรถยนต์ได้เท่านั้น เพราะคุณต้องมีใบอนุญาต และการประมูล