posttoday

จีนคุมเข้มขนส่งทางน้ำ

21 มีนาคม 2559

จีนเข้มงวดขนส่งสินค้าทางเรือผ่านด่านแม่สาย หอการค้าเชียงรายเจรจาเปิดด่านส่งออกข้าวไทย

จีนเข้มงวดขนส่งสินค้าทางเรือผ่านด่านแม่สาย หอการค้าเชียงรายเจรจาเปิดด่านส่งออกข้าวไทย

นางผกายมาศ เวียร์ร่า ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท แม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ และประธานหอการค้าแม่สาย เปิดเผยว่า ขณะนี้การขนส่งสินค้าทางน้ำจากแม่สายเข้าไปยังด่านกวนเล่ย ประเทศจีน (ตอนใต้) ค่อนข้างมีปัญหา เนื่องจากทางจีนมีความเข้มงวดในการตรวจสอบเอกสารการนำเข้าสินค้าจากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแช่แข็ง และเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง เป็นต้น

นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยสาเหตุที่จีนเข้มงวดการนำเข้าสินค้าจากไทยนั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีสินค้าไทยเข้าไปยังจีนเยอะมาก และสินค้าบางตัวก็เป็นสินค้าต้องห้าม โดยการค้าขายและขนส่งสินค้าบริเวณชายแดนแม่สายยังเป็นไปตามปกติ เพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภค-บริโภค

“กรณีจีนมีบ้างที่เข้มงวด โดยเฉพาะการนำเข้าชิ้นส่วนไก่แปรรูป เพราะจีนไม่ได้เปิดให้มีการนำเข้า แต่เชื่อว่าคงเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น” นายอนุรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ หอการค้าจังหวัดเชียงรายได้เดินทางไปเจรจากับทางการจีนให้เปิดขนส่งสินค้าไทยเข้าจีนผ่านด่านชายแดนโดยตรงได้ เพราะจีนยังมีความต้องการสินค้าจากไทยมาก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และข้าวอินทรีย์ โดยเจรจาให้จีนเปิดโควตานำเข้าข้าวผ่านชายแดนในรูปแบบภาคเอกชนกับภาคเอกชน โดยมีรัฐบาลคอยสนับสนุนให้

ขณะเดียวกัน ในเบื้องต้นได้เจรจากับทางรัฐบาลสิบสองปันนา ยูนนาน และคุนหมิง เพื่อเปิดโควตานำเข้าข้าวไทยผ่านชายแดน ซึ่งทางจีนรับนำไปหารือเพื่อขออนุญาตจากรัฐบาลกลาง คาดจะเริ่มเห็นได้ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้มูลค่าการค้าชายแดนของแม่สาย จ.เชียงราย เพิ่มมากขึ้น

สำหรับมูลค่าการค้าชายแดน จ.เชียงราย ปีนี้คาดว่าน่าจะเติบโตอยู่ที่ 10-15% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเส้นทางขนส่งทางบกมีการพัฒนาไปมาก โดยเฉพาะเส้นทางจากเชียงของเข้าจีนตอนใต้ ผ่านเส้นทางสายอาร์ 3 เอ ที่ทำให้การขนส่งสินค้าทางบกสะดวกและมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น