posttoday

ตำนานห้างสรรพสินค้า ในย่างกุ้ง

06 พฤศจิกายน 2560

หลายวันก่อน มีเพื่อนถามมาว่า ในย่างกุ้งมีห้างสรรพสินค้าไหม? ผมบอกว่ามีครับ อย่าดูถูกไป

หลายวันก่อน มีเพื่อนถามมาว่า ในย่างกุ้งมีห้างสรรพสินค้าไหม? ผมบอกว่ามีครับ อย่าดูถูกไป เดี๋ยวนี้ห้างสรรพสินค้าในย่างกุ้งเขาพัฒนาแล้ว เดี๋ยวจะเล่าทางบทความให้ฟังดีกว่า เพราะจะได้มีหัวข้อมาเขียนได้อีกหนึ่งหัวข้อครับ

ยุคแรกๆ ที่ผมเข้าไปทำธุรกิจในย่างกุ้งเมื่อ 27 ปีที่แล้ว ก็เริ่มมีการค้าโดยห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นแล้วครับ คือ "เต็งจีเซ" ท่านที่เคยไปย่างกุ้ง ท่านคงเคยไปที่ไชน่าทาวน์นะครับ เต็งจีเซ อยู่ระหว่างอินเดียนทาวน์กับไชน่าทาวน์ ถ้ายังนึกไม่ออก ก็ขออธิบายเป็นถนนดังนี้ครับ ที่ใจกลางเมืองย่างกุ้งจะมีพระเจดีย์สุเรย์ตั้งอยู่ด้านข้างในใจกลางเมือง ไม่ใช่พระมหาเจดีย์ชเวดากองนะครับ พระเจดีย์ สุเรย์จะองค์ย่อมๆ กว่า ถ้ามาจากท่าเรือย่างกุ้ง เมื่อมาถึงพระเจดีย์สุเรย์ ด้านขวามือจะมีสำนักงานที่ทำการมหานครย่างกุ้ง หรือที่เรียกว่า YCDC ด้านซ้ายมือจะเป็นถนนมหาบันดูล่า ซึ่งเป็นถนนวันเวย์ วิ่งมาจากปลายถนนซ้ายมือสุด ตรงมาที่พระเจดีย์สุเรย์ครับ พอผ่านวัดจีนมาอีกหนึ่งบล็อก ก็มาสิ้นสุด ไชน่าทาวน์ ซึ่งเป็นสี่แยกพอดี ในอดีตด้านข้างก่อนถึงสี่แยกยังไม่มีอาคารห้างสรรพสินค้า ก็จะมีก็ร้านค้าเล็กๆ พอเลยสี่แยกจึงจะเป็นห้างสรรพสินค้าเต็งจีเซครับ พอเลยเต็งจีเซก็จะเป็น อินเดียนทาวน์ ยาวจนถึงพระเจดีย์ สุเรย์ และที่นี่ก็คือ "เต็งจีเซ" ตำนานห้าง แรกของเมียนมาเลยละครับ

ต่อมาอีกประมาณปี ค.ศ. 1993-1994 จึงมีนายทุนจากประเทศจีนมา สร้างห้างสรรพสินค้าจีนที่ฝั่งตรงข้าม ถ้ามาจากไชน่าทาวน์ก็จะถึงก่อนเต็ง จีเซครับ จึงพอจะอนุมานได้ว่า ที่นี่คือ จุดใจกลางเมืองย่างกุ้งเลยครับ หลังจากนั้นก็จึงได้เกิดห้างสรรพสินค้า (ที่จริงควรจะเรียกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า) อื่นๆ ขึ้นมาครับ โดยห้าง ถัดมาจึงมีห้าง กามองปุ้ย ขึ้นจาก พี่น้องพม่าเชื้อสายจีนสามสี่คน เอาร้านค้าที่ไชน่าทาวน์สองห้องที่ไม่ติดกัน เอามาทำห้าง กามองปุ้ย ดังกล่าว

ครับ เมื่อขายดีก็มีคนคิดทำแข่งครับ โดยต่อมาก็มีห้างซุปเปอร์วันขึ้นมาอีกห้าง โดยเกิดจากนักธุรกิจหญิงที่ขายผงชูรสยี่ห้อซุปเปอร์วันจนรวย ก็กระโดดเข้ามาเปิดห้างสรรพสินค้าแข่งครับ ซึ่งก็พอจะไปได้ แต่ไม่ถึงกับรุ่งเรืองมาก เนื่องจากเงินทุนยังไม่หนาพอ ต่อมาก็มีห้างอื่นๆ ตามมาครับ เช่น ซิตี้มาร์ท ห้างสรรพสินค้าซิตี้มาร์ทนี้ ได้รับเอา โนว์ฮาวมาจากสิงคโปร์จึงดูเป็นมืออาชีพมาก และขยายสาขาอย่างรวดเร็ว เป็นเงินทุนเยอะ แล้วจึงมีห้างสรรพสินค้าอื่นๆ อีกมากมายหลายห้าง เช่น แคปปิตอล กันดามาโฮเซลส์ซึ่งพยายามทำคล้ายๆ แม็คโคร แต่เล็กกว่าแม็คโคร ผมคิดว่าน่าจะคล้ายบิ๊กซีมากกว่าครับ และต่อมาการขยายตัวก็ไม่ได้ง่าย เพราะหาที่ดินแปลงใหญ่ๆ ไม่ค่อยได้ จึงได้มีห้างคอนวีเนียนสโตร์เกิดขึ้นอีกสองสามแบรนด์ครับ จึงทำให้ภายในสิบปีมานี้เกิดห้าง โมเดิร์นเทรดขึ้นไม่ต่ำกว่าสามร้อยกว่าสาขาแล้วครับ เห็นไหมละครับว่าเขาพัฒนาแล้ว