posttoday

มองการบริหารคน จากปรากฏการณ์ 'เนย์มาร์'

24 สิงหาคม 2560

ข่าวใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลในเดือน ส.ค. คือข่าวการย้ายทีมของนักเตะที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างเนย์มาร์

โดย...ดิลก ถือกล้า

ข่าวใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลในเดือน ส.ค. คือข่าวการย้ายทีมของนักเตะที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างเนย์มาร์ ที่ย้ายทีมจากทีมสโมสรฟุตบอลชั้นนำ "บาร์เซโลนา" จากสเปน ไปอยู่กับ "ปารีส แซงต์ แชร์กแมง" ที่ฝรั่งเศส ด้วยค่าตัวทำสถิติโลก 222 ล้านยูโร หรือประมาณ 9,000 ล้านบาท และรับค่าเหนื่อยปีละ 1,326 ล้านบาท

โดยมีคนคำนวณไว้ว่า หากคิดเป็นนาทีก็จะตกนาทีละ 2,700 บาท ผมเองชื่นชอบเนย์มาร์เป็นการส่วนตัว เมื่อทราบเรื่องการย้ายทีมของเขา ผมจึงได้สนใจอ่านเบื้องลึกเบื้องหลัง และได้ทราบเหตุผลบางอย่างที่ซ่อนอยู่ภายใต้ดีลการซื้อตัวสะท้านโลก และในขณะเดียวกันก็ได้เห็นแง่มุมในการบริหารคน จากปรากฏการณ์นี้คือ

หนึ่ง ปรากฏการณ์เนย์มาร์เป็นการตอกย้ำว่า ทุนมนุษย์ หรือ Human Capital มีอยู่จริง ทุนศักยภาพของแต่ละคนในองค์กร หากมีการพัฒนาอย่างเต็มที่แล้ว จะสร้างมูลค่าให้กับองค์กรได้อย่างมาก ในทางกลับหากรักษาไว้ไม่ได้ องค์กรก็จะสูญเสียคิดเป็นมูลค่ามหาศาลได้เช่นกัน กรณีเนย์มาร์ เมื่อข่าวย้ายได้การประกาศอย่างเป็นทางการ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง สามารถขายเสื้อสโมสรที่เป็นชื่อเนย์มาร์ได้หมื่นกว่าตัวภายในวันเดียว

สอง คนที่เป็น Talent หรือคนที่มากด้วยศักยภาพ มักจะไม่ทนอยู่กับองค์กรหากหมดความท้าทาย หรือไม่มีโอกาสได้ฉายแสง เรื่องเงินไม่ใช่เป็นตัวตัดสินใจว่าเขาจะอยู่หรือไป เช่นเดียวกับเนย์มาร์ เขาให้สัมภาษณ์เปิดใจว่าการย้ายทีมครั้งนี้ คุณพ่อในฐานะผู้จัดการส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่เขาบอกว่าอิ่มตัวกับบาร์เซโลนาและต้องการความ ท้าทายใหม่ๆ แม้จะเสียโอกาสได้โบนัสก้อนโตจากบาร์เซโลนาที่คิดเป็นเงินไทยเกือบพันล้านบาทก็ตาม

สาม สำหรับ Talent ตัวจริง การให้การยกย่องยอมรับ หรือ Recognition นั้นคือยาประโลมจิตใจชั้นยอด แต่หากไม่ให้หรือให้น้อยไป จะกลับกลายเป็นการผลักไส Talent เหล่านั้นให้หนีจากองค์กร มีข่าววงในลึกๆ ที่ยืนยันได้บอกว่า สิ่งที่เป็นแรงผลักสำคัญที่ทำให้เขาอยากออกจากบาร์เซโลนาส่วนหนึ่งก็คือ

ตอนที่ทีมบาร์เซโลนามีชัยชนะแบบไม่น่าเป็นไปได้ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก จากที่ไปแพ้ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มา 4-0 ในรอบเยือน แต่เมื่อมาแข่งเป็นทีมเหย้า กลับมาพลิกชนะด้วยคะแนนรวม 6-5 โดยเนย์มาร์มีบทบาทสำคัญมาก คือช่วยยิงถึง 2 ลูก และส่งให้เพื่อนยิง 1 ลูก แต่ทว่าเว็บไซต์ของสโมสรกลับแห่ลงรูปเมสซีเพื่อนร่วมทีมเพียงคนเดียว การที่เนย์มาร์ไม่ถูก Recognition ทั้งที่เขาคือคนที่มีบทบาทสำคัญ เป็นเรื่องใหญ่ที่บางคนอาจคิดไม่ถึง

สำหรับผม บทสรุปของปรากฏการณ์เนย์มาร์ สะท้อนว่า การดูแล Talent ด้วยเรื่องจิตใจมีความสำคัญไม่น้อย หรืออาจจะมากกว่าการดูแลด้วยเงินด้วยซ้ำไป