posttoday

เบื้องหลังภาพถ่ายสะเทือนใจ ระเบิดจุดรอรถบัสในซีเรีย

18 เมษายน 2560

Abd Alkader Habak ตัดสินใจยุติการทำหน้าที่ช่างภาพของเขา และเข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ในวันนั้นมีเด็กเสียชีวิตรวม 68 คน

Abd Alkader Habak ตัดสินใจยุติการทำหน้าที่ช่างภาพของเขา และเข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ในวันนั้นมีเด็กเสียชีวิตรวม 68 คน

หลายครั้งที่ภาพถ่ายสะท้อนความรุนแรงจากสงครามซีเรียมีพลังมากพอที่จะสะกดจิตใจของผู้ชม ในปี 2015 ภาพถ่ายร่างไร้วิญญาณของ อลัน เคอร์ดี ที่นอนคว่ำหน้าอยู่บนชายหาดของตุรกี หลังเขาเสียชีวิตจากการจมน้ำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนระหว่างการอพยพนั้น ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก

เมื่อปีที่ผ่านมา ภาพถ่ายของโอมรัน ดานีช เนื้อตัวเต็มไปด้วยฝุ่น และเลือดจากบาดแผล โอมรันนั่งนิ่งอยู่ในรถพยาบาลหลังบ้านของเขา ในเมืองอเลปโปถูกโจมตีทางอากาศได้จุดประกายให้ผู้คนหันมามองสิ่งที่เกิดขึ้นในซีเรียอีกครั้ง

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เหตุการณ์ในทำนองเดิมๆเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อระเบิดรถยนต์ถูกจุดชนวนขึ้นบริเวณจุดรอรถบัส ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งสังหารประชาชนชาวซีเรียไปทั้งสิ้นรวม 126 ราย

Abd Alkader Habak ช่างภาพ และนักเคลื่อนไหวก็อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย และด้วยสามัญสำนึกที่มีมากกว่าหน้าที่เขาตัดสินใจวางกล้องถ่ายภาพลง และเข้าช่วยเหลือบรรดาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

"ในตอนนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นมันน่ากลัวมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมองเห็นเด็กๆนอนตายอยู่รายรอบตัวคุณ" Habak ให้สัมภาาณ์กับสำนักข่าว CNN "ดังนั้นผมและเพื่อนร่วมงานเลยตัดสินใจวางกล้องลง และเข้าช่วยเหลือคนที่ได้รับบาดเจ็บ"

เด็กคนแรกที่ Habak เข้าไปช่วยเสียชีวิตไปแล้ว เขาวิ่งไปหาเด็กอีกคนที่นอนอยู่ ใครบางคนตะโกนบอกให้เขาถอยออกไป เพราะเด็กนั่นตายไปแล้ว แต่เด็กยังไม่ตาย Habak สังเกตเห็นว่าเด็กยังคงหายใจอยู่

เขาอุ้มเด็กขึ้นมา และวิ่งไปยังที่ปลอดภัย กล้องของเขายังคงสะพายอยู่อย่างนั้น "เด็กคนนั้นกุมมือผมไว้ และมองมาที่หน้าผม" เขาเล่า ซึ่งภาพของ Habak ที่กำลังอุ้มเด็กนี้ถูกถ่ายไว้โดยช่างภาพอีกคน Muhammad Alrageb

เบื้องหลังภาพถ่ายสะเทือนใจ ระเบิดจุดรอรถบัสในซีเรีย

"ผมต้องการบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้แน่ใจว่าต้องมีคนรับผิดชอบ" Alrageb กล่าว "และผมภูมิใจกับเขามากที่เขาเป็นคนหนุ่มผู้ช่วยเหลือชีวิตคนอื่น" Habak เล่าว่าเขานำเด็กคนดังกล่าวที่น่าจะมีอายุราว 6 - 7 ขวบ ไปส่งยังรถพยาบาล และถึงตอนนี้ยังคงไม่ทราบชะตากรรมว่าเด็กคนนั้นยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ จากนั้นเขาวิ่งกลับมายังที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยคนอื่นๆอีก รวมทั้งหมดมีเด็กเสียชีวิต 68 คนจากการโจมตีครั้งนี้

เมื่อการช่วยเหลือสิ้นสุดลง Habak ทรุดเข่าลงกับพื้น ภาพนี้ถูกถ่ายเอาไว้โดยช่างภาพอีกคนหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า Habak ไม่อาจกลั้นความรู้สึกไว้อีกต่อไปได้ เขาร้องไห้ออกมา ที่ข้างๆมีศพเด็กชายคนหนึ่งนอนอยู่ "อารมณ์ของผมมันพรั่งพรูออกมา" เขากล่าวกับสำนักข่าว CNN "สิ่งที่ผม และเพื่อนได้เห็นไม่อาจบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้"


ขอบคุณภาพจาก CNN