posttoday

ยักษ์น้ำมันปรับยุทธวิธีลงทุน

06 เมษายน 2560

ยักษ์น้ำมันปรับการลงทุน หันทุ่มเงินลงเชลออยล์-โรงกลั่น หวังสร้างผลกำไรในยุคตลาดอ่อนแอ

ยักษ์น้ำมันปรับการลงทุน หันทุ่มเงินลงเชลออยล์-โรงกลั่น หวังสร้างผลกำไรในยุคตลาดอ่อนแอ

จอห์น วัตสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเชฟรอน คอร์ป ยักษ์น้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เตรียมลงทุนเพิ่มในเพอร์เมียนเบซิน แหล่งผลิตน้ำมันหินดินดาน (เชลออยล์) ในรัฐเทกซัส โดยในช่วงน้ำมันถูก ทำให้บริษัทต้องใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมการจ่ายเงินปันผลและการหาแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ไปพร้อมกัน ซึ่งเพอร์เมียนเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่จะทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมายทั้งสองอย่างได้

“พวกเราอยู่ในยุคที่ตลาดกำลังอ่อนแอ และทุกคนต่างโฟกัสไปที่การควบคุมต้นทุน” วัตสัน กล่าว และเสริมว่า ใน 2-3 ปีต่อจากนี้ เชฟรอนไม่มีแผนการลงทุนเมกะโปรเจคหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ

เชฟรอนวางแผนลงทุนในเพอร์เมียนเพิ่ม 67% ในปีนี้ อยู่ที่ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 8.7 หมื่นล้านบาท) โดยราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจากปี 2016 จะช่วยให้บริษัทกลับมามีผลกำไร หลังขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1980 เมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน เอ็กซอนโมบิล คู่แข่งของเชฟรอน อยู่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อ จูร่ง อะโรมาติกส์ บริษัทโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมีในสิงคโปร์ ซึ่งมีศักยภาพกลั่นแยกคอนเดนเสทได้ 1 แสนบาร์เรล/วัน

ก่อนหน้านี้ เอ็กซอน ประกาศจะลงทุนในโรงกลั่นน้ำมันกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐ มูลค่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7 แสนล้านบาท) ภายในปี 2022 ขณะที่ในปี 2018 เอ็กซอนจะลงทุนในอุตสาหกรรมเชลออยล์ คิดเป็นสัดส่วน 50% ของทั้งหมด และจะเพิ่มการผลิตเชลออยล์เฉลี่ยปีละ 20% ไปจนถึงปี 2025

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก วางแผนปรับเศรษฐกิจให้พึ่งพาการขายน้ำมันน้อย ขณะที่เตรียมลงทุนในโรงกลั่นน้ำมัน เช่น ซาอุดิ อรามโก รัฐวิสาหกิจน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย จะลงทุน 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.44 แสนล้านบาท) ในโรงกลั่นของมาเลเซีย

ล่าสุด แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนซาอุดิอาระเบีย สนับสนุนให้ ซาอุดิ อรามโก จดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นในอังกฤษ นอกเหนือจากซาอุดิอาระเบีย พร้อมพยายามผลักดันให้ใช้บริการสถาบันการเงินของอังกฤษในการขายหุ้นเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ)