posttoday

ชาวอิรักหลายพันอพยพออกจากโมซูล ท่ามกลางการปะทะรุนแรง

19 มีนาคม 2560

กองกำลังอิรักรุกคืบปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่เขตเมืองเก่า ทางตะวันตกของเมืองโมซูล รวมถึงมัสยิดที่หัวหน้ากลุ่มไอเอสเคยออกแถลงการณ์

กองกำลังอิรักรุกคืบปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่เขตเมืองเก่า ทางตะวันตกของเมืองโมซูล รวมถึงมัสยิดที่หัวหน้ากลุ่มไอเอสเคยออกแถลงการณ์

ประชาชนชาวอิรักหลายพันคนพากันอพยพออกจากพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองโมซูล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างการปะทะกันระหว่างกองกำลังอิรัก และนักรบไอเอส ในพื้นที่ของเขตเมืองเก่า ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

ปฏิบัติการยึดคืนเมืองโมซูลจากกลุ่มไอเอส ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา หลังกองกำลังรัฐบาลประสบความสำเร็จในการยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกเมื่อปลายปี มาต้นปีนี้รัฐบาลอิรักเปิดปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่ทางตะวันตกต่อ และขณะนี้ทางทหารอิรักกำลังมุ่งจัดการกับกลุ่มไอเอสในเขตเมืองเก่า และมัสยิด al-Nuri ซึ่งพวกเขาต้องเผชิญกับการโจมตีจากมือสไนเปอร์ และระเบิดรถยนต์ที่กลุ่มไอเอสคอยซุ่มโจมตี

"เราติดอยู่ในพื้นที่มา 25 วัน ไม่มีน้ำ และอาหาร ทุกๆคนกำลังจะตาย" หนึ่งในชาวเมืองจากเขต Bad jdid กล่าว ซึ่งตัวเขาปฏิเสธที่จะให้ชื่อเนื่องจากยังคงมีญาติที่อาศัยอยู่ในเมืองโมซูล

หลายครอบครัวที่ประกอบด้วยผู้สูงอายุ และเด็กเล็กๆพากันเดินเท้าออกจากพื้นที่ทางตะวันตก ผ่านถนนที่เต็มไปด้วยโคลน และอาคารที่เสียหายจากการโจมตี บางคนระบุว่าพวกเขาไม่ได้ทานอะไรมาเป็นสัปดาห์แล้ว

นับตั้งแต่ปฏิบัติการที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีประชาชนชาวอิรักเดินทางหนีออกจากเมืองแล้วกว่า 255,000 คน ในจำนวนนี้ 100,000 คน อพยพหนีออกจากพื้นที่ ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังทหารอิรักรุกคืบขับไล่กลุ่มไอเอส รายงานจากสหประชาชาติ

ส่วนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงวันที่ 12 - 15 มีนาคม มีผู้อพยพออกจากเมืองราว 32,000 คน

การล่มสลายของกลุ่มไอเอสในเมืองโมซูล นับเป็นหมุดหมายสำคัญ ในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย หลังกลุ่มนับถืออิสลามสุดโต่งนี้เข้ายึดเมืองในปี 2014 และใช้มัสยิด al-Nuri ที่อาบู บักการ์ อัล-บักดาดี เคยใช้เป็นสถานที่ในการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนมาแล้ว

ชาวอิรักหลายพันอพยพออกจากโมซูล ท่ามกลางการปะทะรุนแรง