posttoday

กัมพูชาตั้ง ซกอาน เป็น "สมเด็จ"

14 มีนาคม 2560

กษัตริย์กัมพูชา พระราชทานยศสมเด็จให้ ซกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ท่ามกลางกลางข่าวลือว่าเสียชีวิตแล้วที่ประเทศจีน

กษัตริย์กัมพูชา พระราชทานยศสมเด็จให้ ซกอาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ท่ามกลางกลางข่าวลือว่าเสียชีวิตแล้วที่ประเทศจีน

สำนักพระราชวังกัมพูชา ออกประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 13 มี.ค. แต่งตั้งให้ "ซกอาน" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ให้เป็น สมเด็จวิบล พานหา โดย ซกอานคือบุคคลที่มีบทบาทอย่างมากในคณะรัฐบาล และเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในรัฐบาลกัมพูชารองจาก สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งในปัจจุบันนอกจากบุคคลในราชวงศ์และคณะสงฆ์แล้ว มีบุคคลในแวดวงการเมืองเพียง 7 คนเท่านั้นที่ได้รับตำแหน่งนี้ ซึ่งรวมถึงนาง บุญรานี ภริยาของสมเด็จฮุนเซนด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ทรงมีพระราชดำรัสว่า ซกอาน คือผู้นำที่มีส่วนช่วยในการสร้างสันติสุขของประเทศ สร้างเอกภาพ ก่อให้เกิดการการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจและในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีส่วนสำคัญในการปกป้องประชาธิปไตยของประเทศ และดำรงไว้ซึ่งอิสรภาพและบูรณภาพแห่งดินแดนของกัมพูชา ภายใต้การนำของ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี

การพระราชทานยศสมเด็จให้ซกอานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวลือที่ว่าซกอานกำลังป่วยอย่างหนักและอาจเสียชีวิตแล้ว หลังจากที่ทางการกัมพูชาต้องเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนของคณะรัฐมนตรีไทยที่นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีออกไป โดยให้เหตุผลว่าสมเด็จฮุนเซนติดภารกิจด่วนในต่างประเทศ โดยซกอานเริ่มล้มป่วยและต้องเดินทางไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษามาตั้งแต่ปี 2012 ทว่า พายสีพาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ได้ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง แม้ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์หลายฉบับในกัมพูชาจะเสนอข่าวว่าซกอานล้มป่วยลง และไม่ปรากฎตัวต่อหน้าสาธารณะชนมาหลายเดือนแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ซกอาน วัย 66 ปี ถือเป็นนักการเมืองคนสนิทของฮุนเซนที่ร่วมรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 1998 และยังเกี่ยวดองเป็นญาติกันผ่านการแต่งงานของรุ่นลูกระหว่าง ซก โพฒิวุฒิ นายกสมาคมค้าข้าวในกัมพูชา และ ฮุน มาลี

กัมพูชาตั้ง ซกอาน เป็น "สมเด็จ"