posttoday

เฟดไม่มั่นใจ'ทรัมป์'ยังหวังขึ้นดอกเบี้ย

24 กุมภาพันธ์ 2560

เฟดหวังขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ แต่ยังไม่มั่นใจนโยบายทรัมป์จะช่วยอุ้มเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

เฟดหวังขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ แต่ยังไม่มั่นใจนโยบายทรัมป์จะช่วยอุ้มเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือน ม.ค.ว่า เฟดเตรียมจะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ หากการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อเติบโตไปตามเป้าหมาย โดยในด้านนโยบายเศรษฐกิจ ทั้งการลงทุนทางการคลังและการลดการกำกับดูแลธุรกิจ แม้จะช่วยเพิ่มความ เชื่อมั่น แต่นโยบายต่างๆ ยังคงไม่แน่นอนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอัตราเงินเฟ้อในระยะกลาง และจำเป็นต้องใช้เวลาในการประเมินผลกระทบดังกล่าวเสียก่อน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า หลังการเปิดเผยของเฟด ความน่าจะเป็นที่ตลาดคาดการณ์ไว้สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.อยู่ที่ 36% โดยแม้จะเพิ่มขึ้นจาก 23% เมื่อกลางเดือน ก.พ. แต่โมฮัมเหม็ด อัล-เอเรียน หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจ ของธนาคารอลิอันซ์ เอสอี ระบุว่า ความน่าจะเป็นดังกล่าวอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป

อย่างไรก็ตาม ดัชนีค่าเงินเหรียญสหรัฐปรับขึ้นราว 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักของโลก ระหว่างการซื้อขายเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีเอ็มเอสซีไอ เอเชีย-แปซิฟิก ไม่รวมญี่ปุ่น ปรับขึ้น 0.1% อยู่ในระดับใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในเดือน ก.ค. 2015 ฟื้นตัวจากหลังการเปิดเผยของเฟดที่ปรับลงไป 0.15% ส่วนดัชนีเอ็มเอสซีไอตลาดเกิดใหม่แตะจุดสูงสุดในรอบ 19 เดือน เมื่อวานนี้