posttoday

อายุขัยเฉลี่ยในอีก 13 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 90 ปี

22 กุมภาพันธ์ 2560

การสำรวจอายุขัยเฉลี่ยใน 35 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั่วโลก ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้จะเป็นพลเมืองที่มีอายุขัยเฉลี่ยมากที่สุดในโลก

การสำรวจอายุขัยเฉลี่ยใน 35 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั่วโลก ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้จะเป็นพลเมืองที่มีอายุขัยเฉลี่ยมากที่สุดในโลก

Imperial College London และองค์การอนามัยโลกได้ทำการวิเคราะห์อายุขัยเฉลี่ยของผู้คนในจำนวนประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 35 ประเทศ และทำนายว่าในอีก 13 ปีข้างหน้า หรือในปี 2030 ผู้คนจะมีอายุขัยที่ยืนยาวมากขึ้น ในขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ช่องว่างของความแตกต่างของอายุขัยชาย และหญิงนั้นจะมีขนาดเล็กลง

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับรัฐบาลในอนาคตที่จะจัดการกับเงินบำนาญ และเบื้ยดูแลผู้สูงอายุ โดยเกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ผู้คนมีอายุขัยยืนยาวที่สุด อันเนื่องมาจากหลายๆปัจจัยในประเทศนี้ เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้คน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร, การศึกษา ไปจนถึงผู้คน

"ชาวเกาหลีใต้ไม่ค่อยป่วยเป็นความดันโลหิตสูง และพวกเขาก็มีสัดส่วนของผู้ป่วยด้วยโรคอ้วนต่ำที่สุดในโลก" ศาสตราจารย์ Majid Ezzati กล่าว

และจากข้อมูลยังระบุว่า ประเทศญี่ปุ่นที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุจำนวนมากนี้ อัตราดังกล่าวจะลดลงจนกลับมาสู่ระดับปกติ เท่ากับประเทศอื่นๆ

อายุขัยเฉลี่ยในอีก 13 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 90 ปี

ทางทีมนักวิจัยได้คำนวณอายุขัย และทำนายว่าเด็กหญิงชาวเกาหลีใต้ที่เกิดในปี 2030 จะมีอายุยืนยาวถึง 90.8 ปี ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของเด็กผู้ชายจะอยู่ที่ 84.1 ปี นอกจากนั้นพวกเขายังคาดการณ์ว่า ในบรรดาผู้สูงอายุที่มีอายุราว 65 ปี ในปี 2030 ข้างหน้านี้ พวกเขาก็จะมีอายุยืนยาวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอีกถึง 27.5 ปีอีกด้วย

ด้านทวีปยุโรปเอง ผู้หญิงชาวฝรั่งเศส และผู้ชายสวิสเซอร์แลนด์คือผู้คนที่คาดกันว่าจะมีอายุขัยเฉลี่ยยืนยาวที่สุดในทวีป โดยในปี 2030 อายุขัยเฉลี่ยของหญิงฝรั่งเศสจะอยู่ที่ 88.6 ปี ส่วนผู้ชายชาวสวิสเซอร์แลนด์จะอยู่ที่ราว 84 ปี

ส่วนสหรัฐอเมริกาค่าเฉลี่ยของอายุขัยชายชาวอเมริกันจะอยู่ที่ 79.5 ปี ส่วนหญิงอเมริกันจะอยู่ที่ 83.3 ปี ตัวเลขนี้เทียบเท่ากับประเทศที่มีรายได้ปานกลางอย่างโครเอเชีย และเม็กซิโก แม้ว่าสหรัฐจะเป็นประเทศหลักทางอุตสาหกรรมก็ตาม โดยทีมวิจัยระบุว่าสาเหตุที่อายุขัยของชาวอเมริกันไม่ยืนยาวเท่าประเทศอื่นนัก อาจเกิดจากการขาดแคลนระบบดูแลสุขภาพที่ดี อัตราการเสียชีวิตของมารดาขณะคลอดบุตร ไปจนถึงอาชญากรรม และโรคอ้วนเป็นต้น

ในปี 2015 กลุ่มประเทศที่มีค่าเฉลี่ยอายุขัยน้อยที่สุด คืออยู่ที่อายุ 50 - 55 ปี สำหรับชายและหญิง คือกลุ่มประเทศที่อยู่ในภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮะราเช่น กาบอง, แคเมอรูน หรือชาดเป็นต้น ซึ่งหากไม่นับปัจจัยอย่างสงคราม หรือการขาดแคลนอาหารแล้ว อายุขัยเฉลี่ยของผู้คนในหลายประเทศที่ร่ำรวยนั้นเพิ่มขึ้นมากนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา จาก 50 ปี เป็น 80 ปี ในปัจจุบัน