posttoday

เตือนมะกันหนาวจัดใหม่รับโพลาร์วอร์เท็กซ์2016

10 ธันวาคม 2559

อุตุนิยมวิทยาเตือนสหรัฐหนาวจัดสัปดาห์หน้า คล้ายภาวะโพลาร์ วอร์เท็กซ์ เมื่อปี 2014

อุตุนิยมวิทยาเตือนสหรัฐหนาวจัดสัปดาห์หน้า คล้ายภาวะโพลาร์ วอร์เท็กซ์ เมื่อปี 2014

รอยเตอร์สรายงานว่า บรรดานักอุตุนิยมวิทยาหลายคนเริ่มส่งสัญญาณเตือนว่า หลายรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐอาจต้องเผชิญกับอากาศหนาวเย็นจัดตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป หลังมวลอากาศเย็นเริ่มก่อตัวขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้ ซึ่งคล้ายคลึงกับภาวะอากาศหนาวจัดกว่าปกติจากการบิดเบี้ยวของลมวนขั้วโลก (โพลาร์ วอร์เท็กซ์) ที่เคยกระหน่ำเกือบทั่วสหรัฐมาแล้วในปี 2014 และทำให้ แถบมิดเวสต์หนาวยะเยือกที่สุดในรอบ 20 ปี และมีผู้เสียชีวิต 9 ราย

พอล แพสทีล็อก นักอุตุนิยมวิทยาจากแอคคิวเวเธอร์ คาดการณ์ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนตัวเข้าพื้นที่แถบมิดเวสต์และตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 13 ธ.ค. ซึ่งจะทำให้อากาศหนาวกว่ามากเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้วหรือในสัปดาห์นี้ คาดว่าที่ราบตอนกลางและตอนเหนือของเขตพื้นที่ดังกล่าว จะมีอุณหภูมิลดลงอีก 5-20 องศาฟาเรนไฮต์ เมื่อเทียบกับอุณหภูมิในสัปดาห์นี้

ปัจจุบันหลายเมืองในสหรัฐกำลังประสบภาวะอากาศหนาวเย็นจัด อาทิ นครชิคาโก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดในแถบ มิดเวสต์ มีอุณหภูมิลดลงอยู่ที่ -8 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 7-8 ธ.ค. ขณะที่ เอ็นบีซีคาดการณ์ว่า อุณหภูมิในเมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา จะลดลงอยู่ที่ -13 องศาเซลเซียส ในกลางสัปดาห์หน้า

ภาพ เอเอฟพี