posttoday

THCOM อวดกำไรสุทธิ Q1/67 โตทะยาน 220% แตะ 288 ล้าน รับบาทอ่อน

08 พฤษภาคม 2567

THCOM รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 โตแรง 220% แตะ 288 ล้านบาท อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า ด้านรัฐบาลลาวประกาศขึ้นค่าบริการมือถือ หนุน LTC จ่อรับรู้รายได้เต็มในไตรมาส 2/67 พร้อมเดินหน้าสร้างดาวเทียม ไทยคม 9 เตรียมยิงขึ้นสู่วงโคจรปี 68

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิ 288 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 220% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 90 ล้านบาท และจากไตรมาสก่อน ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 306 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/2567 เงินบาทได้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งบริษัทเป็นผู้ส่งออกที่มีฐานลูกค้าต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่และรายได้ของบริษัทส่วนมากอยู่ในสัญญาที่อ้างอิงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้น การอ่อนค่าของเงินบาทส่งผลบวกต่อรายได้รวมและกำไรสุทธิของบริษัท

ขณะที่บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 12 ล้านบาท ลดลง 91% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรจากการดำเนินงาน อยู่ที่ 131 ล้านบาท ที่บริษัทรับรู้รายได้จากโครงการติดตั้งระบบสำหรับเครือข่ายบรอดแบนด์แบบครบวงจร (System Integration) และค่าที่ปรึกษาอื่นๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน เพิ่มขึ้น 33% จากไตรมาสก่อน  มีกำไรจากการดำเนินงาน อยู่ที่ 9 ล้านบาท

สำหรับรายได้รวมในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 910 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้รวม อยู่ที่ 687 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 173% จากไตรมาสก่อน ที่มีรายได้รวม อยู่ที่ 334 ล้านบาท 

ส่วนรายได้จากการขายและการให้บริการในไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 609 ล้านบาท ลดลง 17% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 735 ล้านบาท และลดลง 3% จากไตรมาสก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 629 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากรายได้
จากการให้บริการดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่องที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 ดาวเทียมที่บริษัทให้บริการภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 มีอัตราการใช้บริการของลูกค้าเมื่อเทียบกับความสามารถในการให้บริการของดาวเทียม อยู่ที่ระดับ 62% ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3 ไตรมาสติดต่อกัน จาก 59% ในไตรมาส 4/2566 และ 56% ในไตรมาส 3/2566 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของลูกค้าต่างประเทศ

ทางด้านธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์ในต่างประเทศ ในไตรมาส 1/2567 บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ มหาชน หรือ LTC ได้รับปัจจัยเชิงบวกจากนโยบายการปรับโครงสร้างราคาค่าบริการโทรคมนาคมของกระทรวงคมนาคมและการสื่อสาร สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว โดยมีการปรับขึ้นราคาค่าบริการ ทั้งอินเทอร์เน็ตสำหรับโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตบ้าน 

ด้วยเหตุดังกล่าว LTC จึงได้ประกาศปรับขึ้นราคาค่าบริการเพื่อสอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2567 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้การรับรู้รายได้ของ LTC จากผลของการปรับโครงสร้างราคาค่าบริการมีผลเต็มที่ในไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป ซึ่งการปรับค่าบริการครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการทำกำไรของบริษัทในระยะยาวอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับการใช้ประสิทธิภาพจากดาวเทียมดวงใหม่ อาทิ ดาวเทียมไทยคม 9 และ ดาวเทียมไทยคม 10 ซึ่งในปัจจุบัน ดาวเทียมไทยคม 10 ได้บรรลุข้อตกลงกับ Eutelsat Asia บริษัทในเครือ Eutelsat Group ผู้ให้บริการดาวเทียมชั้นนำของโลกจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นพันธมิตรในการเช่าช่องสัญญาณทั้งหมดจำนวน 50% เป็นระยะเวลา 16 ปี ตามอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม เพื่อความต่อเนื่องในการให้บริการและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น สนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายการให้บริการในตลาดที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ เช่น ในประเทศไทย อินเดีย อินโดนีเซียฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการเซ็นสัญญาให้บริการระยะยาวแก่กลุ่มลูกค้าปัจจุบัน เพื่อรักษาฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง รวมถึงขยายการให้บริการบรอดแบนด์ เตรียมพร้อม เพื่อรองรับความต้องการการใช้ดาวเทียมดวงใหม่ที่กำลังจะมาถึงและสำหรับโครงการสำคัญ เช่น โครงการภาครัฐในประเทศไทยและฟิลิปปินส์ รวมถึงให้บริการในเขตพื้นที่ห่างไกลในประเทศอินเดีย

บริษัทประกาศเลือก Astranis บริษัทผู้ผลิตและให้บริการดาวเทียมชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในการสร้างดาวเทียมไทยคม 9 ซึ่งเป็นดาวเทียมรุ่นใหม่ ที่จะถูกส่งขึ้นวงโคจรในปี 2568 เพื่อความต่อเนื่องในการรองรับลูกค้าบนดาวเทียมไทยคม 4 และลูกค้าใหม่ โดยจะเพิ่มศักยภาพให้แก่วงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ด้วยดาวเทียมเทคโนโลยี High Throughput Satellite ที่จะช่วยยกระดับการบริการของไทยคมให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ผ่านกระบวนการจัดสร้างดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพ 

โดยดาวเทียมดวงนี้สามารถเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเมื่อโคจรอยู่บนอวกาศ จากการติดตั้งระบบเทคโนโลยี Software-defined Radio ประสิทธิภาพสูง ทำให้สามารถปรับพื้นที่การให้บริการ จัดสรรช่องสัญญาณ ตลอดจนควบคุมย่านความถี่ ระดับพลังงาน และระบบการทำงานอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในแต่ละพื้นที่ได้ เพื่อเร่งตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็ว