posttoday

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก

22 ตุลาคม 2559

เว็บไซต์ Quartz เผยแพร่ภาพกราฟฟิกเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างชาวตะวันตก และชาวตะวันออก โดยศิลปินจีนผู้อาศัยอยู่ในเยอรมนี

เว็บไซต์ Quartz เผยแพร่ภาพกราฟฟิกเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างชาวตะวันตก และชาวตะวันออก โดยศิลปินจีนผู้อาศัยอยู่ในเยอรมนี

Yang Liu ศิลปินด้านกราฟฟิก เป็นผู้มีสายตาเฉียบคมในการมองเห็นความโดดเด่นทางวัฒนธรรม และการเปรียบเทียบ เมื่อปี 2533 ตอนที่เธออายุได้ 13 ปี เธอย้ายจากกรุงปักกิ่ง ไปอาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลิน และอีก 13 ปีต่อมาเธอก็ได้เริ่มต้นโปรเจคที่ถ่ายทอดประสบการณ์ความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่เธอได้สัมผัสจากการอาศัยอยู่ในจีน และเยอรมนี

ต้นฉบับของโปรเจคแสดงภาพเปรียบเทียบที่แตกต่างกันของวัฒนธรรมชาวตะวันตก (สีฟ้าด้านซ้าย) และวัฒนธรรมชาวตะวันออก (สีแดงด้านขวา) เอาไว้ด้วยกัน 47 ภาพ ตั้งแต่เรื่องภายในอย่างการแสดงความคิดเห็น ไปจนถึงมารยาทในร้านอาหารเป็นต้น

ผลงานของเธอเป็นที่เข้าตาและได้แสดงโชว์ที่กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี และต่อมาในปี 2550 ผลงานของเธอได้รับการตีพิมพ์รวมเป็นหนังสือศิลปะในชื่อว่า East Meets West

โปรเจคนี้สะท้อนความคิดของฉันอย่างมากในการมองสิ่งต่างๆรอบตัว Liu กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Quartz เธอกล่าวว่าการย้ายที่อยู่ในวัยเด็กส่งผลให้เธอเกิดการเปรียบเทียบทางวัฒนธรรม

นอกจากนั้นเธอยังมีผลงานตีพิมพ์วัฒนธรรมเปรียบเทียบอีกหนึ่งเล่ม แต่คราวนี้เป็นเรื่องของความแตกต่างระหว่างผู้หญิง และผู้ชาย ในชื่อว่า Man meets Woman

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก ความดังของเสียงในร้านอาหาร

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก เจ้านาย

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก การมองตัวเอง

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก เมือต้องต่อแถว

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก เมื่อพูดความจริง

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก การจัดการกับความโกรธ

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก ระบบขนส่ง

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก เมื่อแสดงความคิดเห็น

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมระหว่างชาวตะวันออก และตะวันตก เมื่อพูดถึงเรื่องเงิน

 

ขอบคุณภาพจาก Quartz