posttoday

ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา ในสิงคโปร์พุ่งเป็น 56 ราย

30 สิงหาคม 2559

ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเป็น 56 ราย ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ ด้านประเทศเพื่อนบ้านออกคำเตือนแก่นักท่องเที่ยว

ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเป็น 56 ราย ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ ด้านประเทศเพื่อนบ้านออกคำเตือนแก่นักท่องเที่ยว

รายงานจากประเทศสิงคโปร์ ประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคซิกาในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็น 56 คนแล้ว ด้านทางการเร่งหามาตราการกำจัดยุงลาย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้ง 41 คนที่รายงานไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น มี 36 คนที่เป็นแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานในโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ซึ่งทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เดินทางไปตรวจยังที่พักของแรงงานดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาแล้ว ใน 58 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบราซิล ซึ่งผลกระทบร้ายแรงที่สุดนั้นจะเกิดกับหญิงตั้งครรภ์ หากติดไวรัสชนิดนี้จะส่งผลให้ทารกในครรภ์มีศีรษะเล็กผิดปกติ และนำมาสู่พัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กปกติด้วยเช่นกัน

สิงคโปร์ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาด และมีระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพก็ตาม แต่ก็เผชิญกับโรคที่มียุงเป็นพาหะบ่อยครั้ง เช่นโรคไข้เลือดออก เนื่องจากประเทศตั้งอยู่ในเขตร้อน และมีฝนตกบ่อย

ด้านประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆก็กำลังเตรียมมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคจากสิงคโปร์ ในไต้หวันได้ออกคำเตือนระดับ 2 ให้นักท่องเที่ยวป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่กำลังตังครรภ์นั้น ทางการแนะนำให้เลื่อนแผนการเดินทางออกไปก่อน

ในขณะที่มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์เอง ก็เตรียมเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากสิงคโปร์โดยเฉพาะ ซึ่งประมาณกันว่ามี 15 ล้านคนต่อปี