posttoday

สำราญแกงไทย 30 ปี ขวัญใจชาวอตก.

11 เมษายน 2558

ข้าวแกงที่อยู่คู่ตลาด อ.ต.ก.มากว่า 30 ปี “สำราญแกงไทย” ใครไปใครมาเป็นต้องแวะฝากท้อง

โดย...โจ เกียรติอาจิณ ภาพ... อัคร เกียรติอาจิณ

ข้าวแกงที่อยู่คู่ตลาด อ.ต.ก.มากว่า 30 ปี “สำราญแกงไทย” ใครไปใครมาเป็นต้องแวะฝากท้อง ใส่จานราดข้าว แยกถ้วยแยกชามเป็นกับข้าว หรือจะซื้อกลับบ้านก็สะดวกดี

สูตรเด็ดข้าวแกงเจ้านี้โดยฝีมือการปรุงอย่างพิถีพิถันของ “ป้าสำราญ” ผู้ขลุกอยู่หน้าเตาไฟตลอดทั้งวัน เป็นโลโก้ของร้าน ตัวจริงต้องเจอป้าสำราญทำหน้าที่ต้มผัดแกงทอด ไม่เห็นนั่นอาจสันนิษฐานว่าไม่ใช่ร้านป้าสำราญ ซึ่งในแต่ละวันป้าสำราญมีกับข้าวมานำเสนอให้ลูกค้าราวๆ 20 เมนู วางเรียงยั่วน้ำลายจนล้นหน้าร้าน

จุดเด่นที่ทำให้ข้าวแกงป้าสำราญมัดใจลูกค้า ยิ่งเฉพาะขาประจำตลาด อ.ต.ก. คงหนีไม่พ้นความสดและความใหม่ ปรุงกันเดี๋ยวนั้น กลิ่นเครื่องแกงไทยหอมอบอวล จะชมลีลาการปรุงจะจะของป้าสำราญก็เรียนเชิญ สงสัยอะไร หรืออยากได้เคล็ดวิชาครัวไทย ระหว่างที่ป้าสำราญกำลังปรุงเมนูเด็ดก็ลองถามไถ่ได้ ป้าสำราญน่ารักอัธยาศัยดี ตอบทุกข้อสงสัยแบบไม่หวงวิชา แต่ถ้าช่วงวุ่นๆ ปรุงเมนูยอดนิยม ก็ต้องรอนิดหนึ่ง ป้าสำราญเสร็จจากภารกิจก็พร้อมชี้แจงแถลงไข

เมนูยอดนิยมที่ยังขายดีตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ต้องยกให้ “ปลาดุกผัดฉ่า” ปลาดุกหั่นชิ้นหนา ผัดกับเครื่องแกงผัดฉ่า ป้าสำราญค่อนข้างมือหนักพอสมควร ไม่ขี้เหนียวเครื่องแกง จึงได้ผัดฉ่าปลาดุกที่ไม่เหม็นคาว แม้ว่าจะใช้ปลาดุกสดผัดก็ตาม รสจัดแบบฉบับป้าสำราญคนนครปฐม

สำราญแกงไทย 30 ปี ขวัญใจชาวอตก.

 

ต้องสั่งนะเมนูนี้ ไม่สั่งถือว่ายังมาไม่ถึงร้านป้าสำราญ กินกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองจานเดียวไม่เคยพอ ต้องเบิ้ลจานที่สองแน่นอน เช่นเดียวกับเมนูที่หากินได้ไม่บ่อยนัก “ฉู่ฉี่ปลาช่อน” เพราะทำให้อร่อยยาก สูตรป้าสำราญมีพิเศษอยู่ที่การเลือกใช้ส่วนต่างๆ ของปลาช่อน เนื้อ หัว พุง มาฉู่ฉี่ เลือกลิ้มได้ตามใจชอบ ถึงเครื่องฉู่ฉี่ อร่อยจนต้องขอยกนิ้วให้ ที่สำคัญไม่เหม็นคาว

ส่วนอีกหลายเมนูที่ขึ้นชื่อในฐานะของอร่อย ก็มีจำพวก “แกงส้ม” หม้อใหญ่จัดหนักจัดเต็ม น้ำแกงข้นขลั่ก สารพัดเครื่องที่ใส่ในหม้อ รสชาติไม่จืดชืดเหมือนเจ้าอื่น “ฟักทองผัดไข่” เมนูมังสวิรัติเนื้อเนียนไม่หวานจัดเกินไป หรือจะเป็นเมนู “หมูผัดพริกขิง” “แกงเทโพ”กระทั่งเมนูบ้านๆ ที่รสชาติไม่บ้าน “ไข่พะโล้” ก็ยังอร่อยจนต้องซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน

ป้าสำราญบอกว่าเคล็ดลับความอร่อยไม่มีอะไรยุ่งยากแค่ใส่ใจในการเลือกสรรส่วนผสม ต้องเน้นคุณภาพ ราคาแพงไม่เกี่ยง ขอใช้ของดีเป็นพอ ซึ่งข้อนี้พิสูจน์ได้จากจำนวนลูกค้าที่ไม่เคยลดน้อยถอยลงแล้วก็ไม่ค้ากำไรเกินกว่าเหตุ ราคาที่ป้าสำราญขายก็ย่อมเยา เข้ากับยุคเศรษฐกิจรัดเข็มขัด ราดข้าว 2 อย่าง 50 บาท แกถุงเริ่มต้น 50 บาท บางอย่างถ้าต้นทุนสูงอาจขยับไปที่ 80 บาทแต่ปริมาณที่ให้ไม่กระจุ๋มกระจิ๋มจนน่าเกลียด

สำราญแกงไทย 30 ปี ขวัญใจชาวอตก.

 

อยากไปลิ้มรสข้าวแกงฝีมือป้าสำราญวัย 60 ก็แวะไปที่ตลาด อ.ต.ก. ถนนกำแพงเพชร รถไฟฟ้าใต้ดินสะดวกและรวดเร็วมาก หรือจะขับรถยนต์ส่วนตัวควรไปแต่เช้า จะได้ไม่แย่งที่จอดกับใคร มากกว่านั้น ไปก่อนมีสิทธิได้ลิ้มรสเมนูยอดนิยมก่อน เพราะถ้าสายๆ ไม่รับประกันว่ายังเหลือหรือไม่

ร้านเปิดทุกวันจันทร์-เสาร์ หยุดวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 9 โมง บ่ายๆ ก็หมดทุกสิ่งอย่าง ฉะนั้นทางที่ดีควรโทร. 08-9673-2555 ไปสอบถามล่วงหน้าว่ามีเมนูอะไรเหลือบ้าง จะได้ไม่เสียเที่ยวเสียเวลาเสียอารมณ์