posttoday

12เครือข่ายเรียกร้องรัฐปกป้องเจตนารมณ์สสส.

22 ตุลาคม 2558

เอ็นจีโอรวมตัวย้ำยินดีให้ตรวจเงิน สสส.แต่ควรให้โอกาสชี้แจงการทำงานด้วย

เอ็นจีโอรวมตัวย้ำยินดีให้ตรวจเงิน สสส.แต่ควรให้โอกาสชี้แจงการทำงานด้วย

วันที่ 22 ต.ค. ที่อาคารคริสตจักรแห่งประเทศไทย เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายองค์กรผู้หญิง เครือข่ายองค์กรด้านเด็ก เยาวชน และครอบครัว รวมถึงเครือข่ายผู้บริโภค เครือขายผู้ติดเชื้อ ฯลฯ รวม 12 เครือข่าย จัดแถลงข่าวเปิดตัว "ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน" โดยยืนยันจุดยืนที่ต้องการให้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นของประชาชน รวมถึงเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 โดยปราศจากการแทรกแซง

นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังกลยุทธ์สุรา กล่าวว่า ไม่ได้คัดค้านการตรวจสอบสสส.ของหน่วยงานต่างๆ เพราะองค์กรอย่างสสส.ควรจะต้องตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตามอยากให้หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบได้ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการตรวจสอบด้วย

ขณะที่นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้หญิง กล่าวว่า ไม่ได้ปกป้องสสส. เพราะรับเงินสสส. และยืนยันว่าสามารถตรวจสอบสสส.ได้ อย่างไรก็ตาม เครือข่ายต้องการทราบว่าเรื่องรายงานของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ระบุว่ามีการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์นั้นผิดอย่างไรบ้าง รวมถึงต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่ตรวจสอบ