posttoday

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นใบลาออกจาก รมช.คลัง

08 พฤษภาคม 2567

ด่วน กฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรมช.คลัง กับ เศรษฐาแล้ว คาดปมน้อยใจแบ่งงานน้อย ล่าสุดได้ยกเลิกภาระกิจทั้งหมดในกระทรวงการคลังแล้ว

(8พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่วานนี้(7 พ.ค.67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามคำสั่งแบ่งงานให้ 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการ ประกอบด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กำกับดูแลสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช. เพื่อปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการสั่ง อนุมัติ กำกับดูแลส่วนราชการในสังกัด รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลัง 

ล่าสุดวันนี้ มีกระแสข่าวว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งลาออกจากตำแหน่งรมช.จากนายเศรษฐา ทวิสิน นายรัฐมนตรี ตั้งแต่วันนี้ 8 พ.ค.นี้ และล่าสุด มีรายงานว่า นายกฤษฎาได้ยกเลิกภารกิจ ในกระทรวงการคลังวันพรุ่งนี้แล้ว

สาเหตุการลาออกจากรมช.คาดว่า เกิดจากน้อยใจเรื่องการแบ่งงาน ที่มีบทบาทในการกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯน้อยลงจากเดิม โดยได้กำกับดูแลเพียง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ส่วนรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลัง การยาสูบแห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) หรือ สพพ. 

ขณะที่ อีก 2 รมช. จากพรรคเพื่อไทย คือ นายจุลพันธ์ ได้กำกับ 3 กรมรายได้สำคัญ อย่าง กรมศุลกากร กรมสรรพากร และ กรมสรรพสามิต รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับกระทรวงการคลัง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) องค์การสุรา โรงงานไพ่ และ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

ส่วนนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังน้องใหม่สายเลือกพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ได้กำกับดูแลสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ กรมธนารักษ์ สำหรับ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับกระทรวงการคลัง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)

ส่วนหน่วยงานอื่นๆ กรมบัญชีกลาง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) นายพิชัยจะกำกับดูแลด้วยตัวเอง
 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวกระทรวงการคลังได้โทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจาก นายกฤษฎา ได้คำตอบเพียงสั้นๆว่า “ขับรถอยู่ไม่สะดวกคุย ไว้คุยวันหลัง” 

ด้านนางสาวฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง (นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ) ระบุว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว

สำหรับประวัติการทำงานในสายราชการของ นายกฤษฎา ในปัจุบัน มีตำแหน่งรมช.กระทรวงการคลังในโควต้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เข้ารับราชการในกระทรวงการคลัง เริ่มจากดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก่อนเลื่อนชั้นเป็นรองผอ. สศค. ในยุครัฐบาล คสช.

จากนั้นก็ได้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต เพียง ปีได้ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร เและโยกย้าข้ามไปเป็นปลัดกระทรวง พลังงาน

ต่อมา  ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง ก่อนก้าวขึ้นเป็น7รมช.กระทรวงการคลัง ในรัฐบาล เศรษฐา 1 และเศรษฐา 2 หลังถ่ายรูปครม.ใหม่ และประชุมครม.ก่อนมีคำสั่งมอบหมายงาน 3 รมช.จากนายพิชัย เพียง 1 วัน นายกฤษฎาก็มีข่าวว่า นายกฤษฎา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรมช.ทันที