posttoday

โพสต์ทูเดย์คว้ารางวัลบทนำชมเชยจากสภาการนสพ.

04 กรกฎาคม 2559

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ได้รับรางวัลบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประเภทชมเชย เรื่อง ยิ่งเข่นฆ่ายิ่งแก้แค้น จากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ได้รับรางวัลบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ประเภทชมเชย เรื่อง ยิ่งเข่นฆ่ายิ่งแก้แค้น จากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติได้คัดเลือก บทบรรณาธิการประจำปี 2558 ประเภทต่างๆ โดยหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ได้รับรางวัลบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ส่วนกลาง ประเภท ชมเชย เรื่อง ยิ่งเข่นฆ่ายิ่งแก้แค้น ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558  นับเป็นการได้รางวัลต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ที่หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ คว้ารางวัลบทบรรณาธิการดีเด่น เรื่อง ลดทิฐิ ระงับความรุนแรง

สำหรับรางวัลบทบรรณาธิการดีเด่นประจำปี 2558 เป็นของ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เรื่อง เมืองไทยอีก 10 ปีข้างหน้า  รางวัลบทนำชมเชยอีกรางวัลเป็นของ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ เรื่อง ปัญหาโลกแตกของการปลูกพืชเชิงเดี่ยว

สำหรับรางวัลบทบรรณาธิการปี 2558 มีทั้งหมด 9 รางวัล แยกเป็น บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค 3 รางวัล  บทบรรณธิการ หนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติของนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ส่งประกวดอีก 3 รางวัล  

อนึ่ง เนื้่อหาบทนำรางวัลชมเชยที่โพสต์ทูเดย์ได้รับคัดเลือก ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลฝรั่งประกาศจะทำสงครามล้างแค้นกับกลุ่มไอเอส สืบเนื่องจาก ช่วงเวลาดังกล่าว ประเทศฝรั่งเศสตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้ายครั้งใหญ่กลางกรุงปารีส ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 129 คน และสร้างความหวาดกลัวแก่คนในสังคม รัฐบาลฝรั่งเศสจึงประกาศทำสงครามล้างแค้นกลุ่มไอเอสตามมา

ทั้งนี้ กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ สะท้อนผ่านบทบรรณาธิการว่า การทำสงครามตอบโต้ไม่ใช่วิถีทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพราะจะเกิดการแก้แค้นไปมาต่อเนื่องจากเหตุการณ์ 9/11 ที่สำคัญ วิธีนี้ไม่อาจหยุดยั้งภัยคุกคามการก่อการร้ายได้ในระยะยาว ตราบใดที่ฝรั่งเศสไม่ตระหนักถึงต้นเหตุส่วนหนึ่งที่มาจากการการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมของชาติมหาอำนาจในการเข้าแทรกแซงประเทศอื่นๆ การใช้วิธีตาต่อตา ฟันต่อฟัน อีกครั้ง จึงยังไม่ใช่ทางออกที่แท้จริงในโศกนาฏกรรมครั้งนี้

โพสต์ทูเดย์คว้ารางวัลบทนำชมเชยจากสภาการนสพ.