posttoday

แรงงานยันไม่มีนโยบายส่งหญิงไทยไปทำงานนวดต่างประเทศ

21 มิถุนายน 2559

อธิบดีกรมจัดหางาน เตือนหญิงไทย ยืนยัน กระทรวงแรงงาน ไม่มีนโยบายส่งไปทำงานนวดต่างประเทศ

อธิบดีกรมจัดหางาน เตือนหญิงไทย  ยืนยัน กระทรวงแรงงาน ไม่มีนโยบายส่งไปทำงานนวดต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21มิ.ย. ที่กระทรวงแรงงาน นายอารักษ์  พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเตือนผู้หญิงชาวไทย กรณีที่มีการเข้าใจผิดว่ากรมฯ เปิดรับสมัครในตำแหน่งอื่น นอกเหนือจาก เกษตร ปศุสัตว์ และก่อสร้าง โดยเฉพาะอาชีพการนวดสปา หลังจากที่มีการเปิดรับสมัคร คนหางานเข้ารับการทดสอบภาษาเกาหลี เพื่อไปทำงานผ่านระบบการจ้างงานของสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) กับประเทศไทย โดยรัฐต่อรัฐ ระหว่างวันที่ 20 – 22 มิถุนายนนั้น จนมีผู้สนใจเดินทางไปสอบถามที่จุดเปิดรับสมัคร ว่า  กรมการจัดหางานไม่มีนโยบายจัดส่งผู้หญิงไทยไปทำงานนวดในต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่มักแจ้งเดินทางด้วยตนเอง หรือเดินทางไปในฐานะนักท่องเที่ยวและลักลอบทำงาน จนตกเป็นเหยื่อของการค้าประเวณี

ปัจจุบันนอกจากคนไทยจะนิยมไปทำงานในไต้หวัน และอิสราเอลแล้ว ยังนิยมไปเกาหลีใต้ เพราะมีงานแน่นอน และเป็นการจัดส่งแบบรัฐต่อรัฐได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย มีค่าใช้จ่ายน้อยประมาณ 35,000 -45,000 บาท แต่มีรายรับต่อเดือน 3-4 หมื่นบาท ซึ่งการจัดส่งโดยรัฐเป็นการตัดปัญหาหลอกลวงไปทำงาน อีกทั้งหากมีการกล่าวอ้างว่าสามารถช่วยสอบผ่านภาษาเกาหลีได้ ดังนั้นขอเตือนว่าอย่าหลงชื่อ เพราะการคัดเลือกเป็นสิทธิของนายจ้างเกาหลีเท่านั้น

นายอารักษ์ กล่าวอีกว่า หากคนหางานไทยต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ ไม่ว่าจะตำแหน่งใด ประเทศไหน กับบริษัทอะไร ขอให้ติดต่อมาที่กรมการจัดหางาน หรือ สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ เพื่อให้ตรวจสอบถามว่ามีงานนี้จริงหรือไม่ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

ทั้งนี้ปัจจุบันมีคนไทยที่เดินทางไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย 28,000 คน ส่วนที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมายมีอยู่ประมาณ 50,000 คน จึงขอเตือนอย่าลักลอบไปทำงานผิดกฎหมายเพราะหากถูกจับได้จะถูกดำเนินคดี พร้อมทั้งส่งกลับประเทศ และถูกขึ้นบันชีดำไม่ให้กลับเข้าเกาหลีใต้อีก