posttoday

“โคฟี่” โตลำพังไม่ยั่งยืน เคียงข้างเกษตรกร สู่ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

24 เมษายน 2567

เปิดแนวคิดธุรกิจ “โคฟี่” แบรนด์ SME น่าจับตาในร้านเซเว่นฯ ผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น-เติบโตเคียงข้างชุมชน ก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน Soft Power ไทย

การนำซูเปอร์สตาร์ระดับโลก มาโปรโมทสินค้า SME การดึง “แจ็คสัน หวัง” และ “เตนล์-ชิตพล ลี้พรชัยกุล” 2 ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก มาร่วมกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ชวนให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ลิ้มลองสินค้า SME ภายใต้แคมเปญ “เสน่ห์ความเป็นไทยใคร ๆ ก็หลงรัก” ถือเป็นอีกหนึ่ง “บิ๊กมูฟ” ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ในการสนับสนุนกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากอย่าง SME ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน พร้อมทั้งช่วยผลักดันให้สินค้าอาหารของ SME ไทยก้าวสู่การเป็น Soft Power

สำหรับปีนี้มีสินค้า SME เข้าร่วมแคมเปญหลายแบรนด์ หลายรายการ บางแบรนด์ไม่ได้โดดเด่นแค่เพียงคุณภาพและรสชาติของสินค้า แต่โดดเด่นตั้งแต่เบื้องหลังกระบวนการผลิตที่สร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชน เกษตรกร และซัพพลายเออร์ 

“โคฟี่” คือหนึ่งในแบรนด์ SME  ที่เข้าร่วมแคมเปญ และนับเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคมายาวนานกว่า 40 ปี แม้เส้นทางการเติบโตจะเริ่มต้นขึ้นจากสินค้าสร้างชื่ออย่าง “กาแฟโอเลี้ยง” ในฐานะเจ้าแรกของประเทศที่นำเมล็ดกาแฟมาแปรรูปเป็นน้ำโอเลี้ยงพร้อมดื่ม แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีการพัฒนาสินค้าในกลุ่มน้ำผลไม้และน้ำสมุนไพรขึ้นมา ได้แก่ น้ำบ๊วย น้ำมะขาม น้ำกระเจี๊ยบ น้ำอัญชัน น้ำเก็กฮวย น้ำมะตูม รวมถึงผลิตภัณฑ์ตัวท็อปอย่าง “น้ำตาลสด” ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนร่วมกับเกษตรกร

เล็ก สุภาณี กิจภิญโญชัย ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โคฟี่ จำกัด เล่าว่า บริษัทเริ่มทำน้ำตาลสดเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา โดยใช้น้ำหวานจากจั่นมะพร้าว (ดอกมะพร้าว) จากพื้นที่เพาะปลูกมะพร้าวชั้นดี อย่าง จ.สมุทรสงครามและ จ.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน น้ำตาลสดให้ความสดชื่น สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกช่วงอายุ มีอัตราการเติบโตของยอดขายต่อเนื่อง โดยในปี 2566 เติบโตสูงถึง 35% จากปี 2565 แตกต่างจากกลุ่มกาแฟโอเลี้ยง ที่ฐานยอดขายเติบโตเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่และวัยทำงาน

“โคฟี่” โตลำพังไม่ยั่งยืน เคียงข้างเกษตรกร สู่ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ก็ใช้วัตถุดิบจากแหล่งเพาะปลูกขึ้นชื่อของประเทศ โดยในแต่ละปีบริษัทรับซื้อสินค้าเกษตรทุกประเภท อาทิ น้ำตาลสดจากจั่นมะพร้าว เมล็ดกาแฟ บ๊วย กระเจี๊ยบ และอื่นๆ รวมอยู่ที่ประมาณ 2,000 ตัน เรียกได้ว่าบริษัทเติบโตเคียงข้างเกษตรกรไทยมาตลอด และการเติบโตนี้เป็นการเติบโตที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับระบบนิเวศ ตั้งแต่แหล่งผลิตวัตถุดิบต้นทาง

การได้ร่วมแคมเปญ “เสน่ห์ความเป็นไทยใคร ๆ ก็หลงรัก” ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ทั้งบริษัทและเกษตรกรได้รับ เพราะสินค้าไทยที่ผลิตโดยบริษัทของคนไทย 100% จะได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักต่อสายตาชาวโลกในฐานะหนึ่งใน Soft Power ของประเทศที่ต้องมาลิ้มลอง