posttoday

เปิดเส้นทางชีวิตราชการ'วุฒิไกร ลีวีระพันธ์'ว่าที่ปลัดพาณิชย์คนใหม่

06 พฤษภาคม 2567

เปิดเส้นทางชีวิตรับราชการ 'วุฒิไกร ลีวีระพันธ์' หลัง ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอครม.อนุมัติแต่งตั้งเป็น ปลัดพาณิชย์คนใหม่ รอบรู้งานเชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ เป็นที่ยอมรับของเหล่าข้าราชการในกระทรวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (7พ.ค.67) ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรก หลังจากมีการปรับครม.เศรษฐา2 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำเสนอ รายชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้ง แทนนายกีรติ รัชโน ซึ่งเสียชีวิต  ด้วยโรคเส้นเลือดในสมอง โดยผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อ คือ  นายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับประวัติ นายวุฒิไกร เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2509 อายุ 58 ปี  

- จบชั้นการศึกษาชั้นมัธยมโรงเรียนอัสสัมชัญ 
-ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Master of Science in Administration, Boston University, USA

ประวัติการศึกษาอบรม 

- วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 57
- หลักสูตรการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรนักบริหารระดับสูง
- หลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง สำนักงาน ป.ป.ช.
- อบรมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์
- วตท.รุ่นที่ 23 หลักสูตรผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
 

เส้นทางราชการของ นายวุฒิไกร ถือว่ามีความรอบรู้งานของกระทรวงพาณิชย์ในหลายด้าน เคยผ่านงานด้านวิชาการเกี่ยวกับการค้าต่างประเทศสมัยรับราชการที่กรมการค้าต่างประเทศ อีกทั้งยังมีความสามารถในการบริหารงานบุคคลสูง ข้าราชในกระทรวงพณิชย์ส่วนใหญ่ให้การยอมรับ จึงถือว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมนั่งปลัดเก้าอี้กระทรวงพาณิชย์คนใหม่มากที่สุด

ก่อนนั่งเก้าอี้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา 1 ต.ค. 2563 – ปัจจุบัน  นายวุฒิไกร เริ่มต้นชีวิตราชการในตำแหน่ง นักวิชาการพาณิชย์ 4 กรมการค้าต่างประเทศ กองนโยบายและแผน (2535) เป็นผู้อํานวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  (2547) ผู้อํานวยการสถาบันกรมพระจันทบุรีนฤนาถ สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (2551) ที่ปรึกษาการพาณิชย์ สํานักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (2556) ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ (2560)และอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1 ต.ค. 2561- 30 ก.ย. 2563

ปัจจุบันนายวุฒิไกร เป็นคณะอนุกรรมการจัดตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและพัฒนาระบบเชื่อมโยง และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นประธานคณะทํางานขับเคลื่อนภารกิจด้านการเชื่อมโยงข้อมูล Big Data สำนักงาน ก.พ.และเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Paymen รวมทั้ง คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (TEPCoT)