posttoday

Meta เปิดตัวโมเดล Llama 3 AI เวอร์ชันแรก

19 เมษายน 2567

Meta Platforms เปิดตัว AI เวอร์ชันภาษาขนาดใหญ่ล่าสุด Llama 3 เวอร์ชันแรก และเครื่องสร้างรูปภาพที่อัปเดตรูปภาพแบบเรียลไทม์ในขณะที่ผู้ใช้พิมพ์คำสั่ง หวังไล่ตามผู้นำตลาด OpenAI

โมเดลดังกล่าวจะถูกรวมเข้ากับผู้ช่วยเสมือน Meta AI ซึ่งบริษัทกำลังยกให้เป็นโมเดลที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในบรรดาเครื่องมือที่ใช้งานฟรี โดยอ้างถึงการเปรียบเทียบประสิทธิภาพในหัวข้อต่างๆ เช่น การใช้เหตุผล การเขียนโค้ด และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เทียบกับความสามารถของคู่แข่งในตลาด รวมถึง Alphabet's ของ Google และ Mistral AI สตาร์ทอัพฝรั่งเศส

 

Meta AI ที่อัปเดตล่าสุดจะสามารถใช้งานได้ภายในแอพ Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger ของ Meta รวมถึงเว็บไซต์แบบสแตนด์อโลนใหม่ที่วางตำแหน่งให้แข่งขันโดยตรงกับ ChatGPT ของ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft มากขึ้น 

 

หน้า Landing Page ที่ทักทายผู้เยี่ยมชมบนเว็บไซต์นั้น แจ้งให้พวกเขาได้ทดลองให้ผู้ช่วยจัดทำรายการสิ่งของสำหรับวันหยุดพักผ่อน  หาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดนตรีในยุค 1990 รวมถึงรายการอื่นๆอีกหลายอย่าง

Meta เปิดตัวโมเดล Llama 3 AI เวอร์ชันแรก

Meta พยายามดิ้นรนเพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ AI เชิงสร้างสรรค์ เพื่อท้าทายตำแหน่งผู้นำของ OpenAI ในด้านเทคโนโลยี หลังได้ยกเครื่องโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลที่มีต้นทุนมหาศาล รวมถึงการปรับปรุงการรวมทีมวิจัยและผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันก่อนหน้านี้

 

ก่อนหน้านี้ Metaได้เปิดตัวโมเดลภาษา Llama  เพื่อให้นักพัฒนาที่สร้างแอป AI ได้ใช้งานฟรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่กลยุทธ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยจากนักวิจารณ์ โดยระบุว่าให้ระวังถึงสิ่งที่บางคนอาจใช้แบบจำลองนี้ในการสร้างสิ่งที่เป็นอันตรายหรือไม่เหมาะสมได้

 

Meta เพิ่มเครื่องมือให้ Llama 3 สามารถเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ใหม่และป้อนรูปภาพและข้อความในการฝึกอบรม แม้ว่าตอนนี้โมเดลจะให้คำตอบเฉพาะที่เป็นข้อความเท่านั้น Chris Cox ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ Meta กล่าวในการให้สัมภาษณ์

 

ขณะที่ Meta ระบุในบล็อกโพสต์ว่า การใช้เหตุผลขั้นสูง เช่น ความสามารถในการจัดทำแผนหลายขั้นตอนที่ยาวขึ้น จะตามมาในเวอร์ชันต่อๆ ไป เวอร์ชันที่วางแผนไว้สำหรับการเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีความสามารถ "หลากหลายรูปแบบ" ซึ่งหมายความว่าสามารถสร้างทั้งข้อความและรูปภาพ 

 

Meta ยังประกาศความร่วมมือกับ Google เพื่อรวมผลการค้นหาแบบเรียลไทม์ในการตอบคำถามของผู้ช่วย AI ซึ่งเสริมข้อตกลงที่มีอยู่กับเครื่องมือค้นหา Bing ของ Microsoft

 

ผู้ช่วย Meta AI สามารถใช้งานได้แล้วในตลาดมากกว่าสิบแห่งนอกสหรัฐอเมริการวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา สิงคโปร์ ไนจีเรีย และปากีสถาน โดยในช่วงแรก จะยังคงใช้งานได้เฉพาะเวอร์ชันภาษาอังกฤษเท่านั้น และจะพัฒนาเวอร์ชันภาษาอื่นๆในอนาคต

 

Meta เปิดตัวโมเดล Llama 3 AI เวอร์ชันแรก

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ส่งสัญญาณถึงการแข่งขันกับ OpenAI ในวิดีโอที่มาพร้อมกับการประกาศเปิดตัว ซึ่งเขาเรียก Meta AI ว่า "ผู้ช่วย AI ที่ฉลาดที่สุดที่คุณสามารถใช้งานได้อย่างอิสระ"

Zuckerberg กล่าวว่า Llama 3 เวอร์ชันย่อย 2 เวอร์ชันที่เปิดตัวในขณะนี้ ซึ่งมีพารามิเตอร์ 8 พันล้านพารามิเตอร์และพารามิเตอร์ 70 พันล้านพารามิเตอร์ ทำคะแนนได้ดีเมื่อเทียบกับเครื่องมือที่ใช้งานฟรีอื่นๆ ในเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพที่ใช้กันทั่วไปในการประเมินคุณภาพของแบบจำลอง ส่วน Llama 3 เวอร์ชันที่ใหญ่ที่สุดยังคงได้รับการฝึกฝน โดยมีพารามิเตอร์ถึง 400,000 ล้านพารามิเตอร์