posttoday

สภากทม.จี้ กทม.เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับศาลาที่พักรอรถเมล์

17 เมษายน 2567

สภากทม. ติดตามความคืบหน้าติดตั้งป้ายรถเมล์รูปแบบใหม่ แก้ปัญหาไฟฟ้าดับ ด้านรองผู้ว่า กทม.รับเกิดปัญหาจริง มาจาก กทม.ได้จ้างเหมาเอกชนเพื่อดูแลรักษา ทว่าสัญญาได้สิ้นสุดลง กำลังจ้างเหมาบริษัทรายใหม่เพื่อดำเนินการ เบื้องต้นเคลียร์ค่าไฟเพื่อให้กลับมาใช้งานได้แล้ว

(17 เม.ย.67) นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ในที่ประชุม นางสาวปิยะวรรณ จระกา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสวนหลวง ได้ตั้งกระทู้ถามสด เรื่อง การแก้ไขปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับ ขัดข้อง บริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารหรือป้ายรถโดยสารประจำทางในพื้นที่เขตสวนหลวง  เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเขตสวนหลวงจำนวนมาก เกี่ยวกับไฟฟ้าส่องสว่างดับ ขัดข้อง บริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารหรือป้ายรถโดยสารประจำทาง ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไขติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ประชาชนที่ต้องสัญจรในช่วงเวลากลางคืนไม่มีความปลอดภัย จึงขอสอบถามผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่ากรุงเทพมหานครจะเร่งรัดแก้ไขปัญหาไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เมื่อใด อย่างไร

“ปัญหาป้ายรถเมล์ไฟฟ้าดับเคยยื่นอภิปรายไปแล้ว แต่วันนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด ประชาชนต้องออกมายืนที่ถนนและรถเมล์เองก็มองไม่เห็นผู้โดยสาร ซึ่งเชื่อว่าปัญหานี้เกิดในหลายเขตเช่นกัน”

สภากทม.จี้ กทม.เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับศาลาที่พักรอรถเมล์


 

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรณีไฟฟ้าดับบริเวณศาลาผู้โดยสารเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากกทม.ได้จ้างเหมาเอกชนเพื่อดูแลรักษา แต่ขณะนี้สัญญาได้สิ้นสุดลง สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) จึงได้จ้างเหมาบริษัทรายใหม่ เพื่อดำเนินการ ระหว่างเดือนมี.ค.-ก.ย.67 

“ปัญหาคือ มิเตอร์เดิมเป็นชื่อบริษัทที่จ้างเหมา สจส.ต้องทำการเปลี่ยนมิเตอร์เป็นชื่อกทม. โดยพื้นที่กรุงเทพฯใต้มีศาลาที่พักผู้โดยสาร 600 กว่าหลัง ทำให้เกิดไฟดับ ซึ่งขณะนี้กทม.ได้ชำระเงินให้การไฟฟ้านครหลวงไปแล้วกว่า 8 แสนบาท และการไฟฟ้านครหลวงอยู่ระหว่างบรรจบสายไฟเพื่อจ่ายกระแสไฟคาดว่าจะแล้วเสร็จมิ.ย.นี้ และแก้ปัญหาไฟฟ้าดับได้ ในระหว่างนี้ตามสัญญาได้ให้บริษัทติดตั้งไฟโซล่าเซลล์บริเวณศาลาที่พักผู้โดยสารเพื่อให้มีความสว่างขึ้น”

สภากทม.จี้ กทม.เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับศาลาที่พักรอรถเมล์

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  พื้นที่เขตสวนหลวง มีจุดศาลาที่พักผู้โดยสารทั้งหมด 58 หลัง โดยพบว่าเป็นเต้นท์ 4 หลัง เนื่องจากเจ้าของอาคารพาณิชย์ด้านหลังทักท้วงว่าจะบังหน้าร้าน ซึ่งหากใช้ศาลาที่พักผู้โดยสารแบบมาตรฐานต้องใช้พื้นที่ความกว้าง 5 เมตร  สจส.จึงได้พยายามออกแบบขนาดเล็กลงมาเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน คาดว่ารูปแบบใหม่นี้จะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน จากนั้นจะดำเนินการก่อสร้างต่อไป

สภากทม.จี้ กทม.เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับศาลาที่พักรอรถเมล์

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ในปี 67 นี้ กรุงเทพมหานครได้ออกแบบและติดตั้งป้ายรถเมล์มาตรฐานต้นแบบจำนวน  80 แห่ง และปี 68 จะสร้างเพิ่มอีก กว่า 100 แห่ง ให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

ทั้งนี้สก.เขตสวนกลวง ได้ขอให้กทม.เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน และเพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน
สภากทม.จี้ กทม.เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับศาลาที่พักรอรถเมล์ สภากทม.จี้ กทม.เร่งแก้ปัญหาไฟฟ้าดับศาลาที่พักรอรถเมล์