posttoday

เอกชนขานรับขยายเวลาเช่า50ปีปลุกกำลังซื้อ

26 มีนาคม 2560

เอกชนภาคอสังหาฯ ขานรับแนวคิดขยายเวลาเช่า 50 ปี ช่วยสร้างโกลบอลดีมานด์บูมอสังหาฯ ไทย

เอกชนภาคอสังหาฯ ขานรับแนวคิดขยายเวลาเช่า 50 ปี ช่วยสร้างโกลบอลดีมานด์บูมอสังหาฯ ไทย

กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษากฎหมายการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เช่าได้ 50 ปี โดยที่กรรมสิทธิ์ในที่ดินยังเป็นเจ้าของที่ดินที่เป็นคนไทย ซึ่งแนวคิดดังกล่าวจะทำให้เกิดกำลังซื้อต่างชาติที่จะเข้ามาทั้งลงทุนและเช่าอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หากรัฐบาลมีแนวคิดที่จะขยายการเช่าอสังหาริมทรัพย์เป็น 50 ปี จะช่วยเพิ่มการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของทุนต่างชาติได้อีกมาก เพราะจะเกิดความคุ้มค่าต่อการลงทุนจากการได้ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันจะเกิดความต้องการในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่ามากยิ่งขึ้น

“หากมีการขยายเวลาเช่าเป็น 50 ปี จะเกิดการลงทุนและการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นในระดับหลายหมื่นล้านบาท ขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อและการลงทุนที่จะเข้ามา และหากรัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างจริงจังในอนาคตความต้องการซื้อและลงทุนของต่างชาติอาจจะเกินหลักแสนล้านบาทก็เป็นไปได้” นายกิติศักดิ์ กล่าว

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ให้ความเห็นว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นการแก้ไขพระราชบัญญัติการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 โดยการเพิ่มที่อยู่อาศัยเข้าไปในกฎหมาย เนื่องจากกระทรวงการคลังเห็นว่าจะเกิดความคุ้มค่า และเป็นผลบวกต่อภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้มีการเติบโต มีรายได้ ขณะที่กรรมสิทธิ์ยังเป็นของเจ้าของที่ดิน ซึ่งภาคเอกชนเห็นด้วยกับแนวคิดนี้

ทั้งนี้ จากการเก็บข้อมูลการซื้ออสังหาริมทรัพย์ชาวต่างชาติของบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อุปสงค์ต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยขยายตัวถึงกว่า 700% ส่วนใหญ่ซื้อคอนโดมิเนียมใน กทม. ภูเก็ต ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เชียงใหม่ พัทยา โดยผู้ซื้อต่างชาติ 3 อันดับแรก ได้แก่ เอเชีย ยุโรป และอเมริกา