posttoday

อสังหาฯสุดคึกแห่ลงทุนใหม่รับตลาดฟื้น

10 มีนาคม 2560

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นขึ้นชัดเจน ทำให้งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 มี.ค. 2560 โดย 3 สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดูคึกคักและมีความคาดหวังมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา

โดย...โชคชัย สีนิลแท้/อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นขึ้นชัดเจน ทำให้งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 มี.ค. 2560 โดย 3 สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ดูคึกคักและมีความคาดหวังมากกว่าปีที่ผ่านๆ มา โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานในพิธีเปิดงาน กล่าวว่า งานมหกรรมบ้านและคอนโดถือเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ซื้อจะได้พบกับสินค้าจำนวนมากจากทั้งผู้ขายรายใหญ่และรายเล็กจากกิจกรรมส่งเสริมการขายและธุรกรรมทางการเงินมูลค่ามากกว่าหมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวในระดับปานกลางอยู่ที่ 4%

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทยและประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาคึกคักมากทั้งจำนวนโครงการเปิดใหม่และยอดขาย โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาด 5 รายแรกเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงนี้กว่า 3 หมื่นล้านบาท เฉพาะพฤกษาเปิดโครงการใหม่มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท

ขณะที่กำลังซื้อฟื้นตัวเช่นกัน ทำให้ยอดเยี่ยมชมโครงการและยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับช่วงเดือน ม.ค. สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของทั้งผู้ประกอบการและ ผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นหลังจากอั้นมาเป็นเวลานาน และเชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน ยกเว้นเดือน เม.ย. ที่มีวันหยุดยาว ส่วนยอดปฏิเสธสินเชื่อปรับตัวดีขึ้นจาก 12% ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 9% ในปัจจุบัน

สำหรับทำเลที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ได้แก่ กลุ่มตลาดพรีเมียม ทำเลทองหล่อ พญาไท ตลาดกลางทำเลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ขณะที่ตลาดทาวน์เฮาส์ระดับราคาประมาณ 2 ล้านบาท ได้รับความนิยมมากสุด โดยเฉพาะทำเลใกล้เมือง อาทิ อ่อนนุช กรุงเทพฯ โซนตะวันออก กรุงเทพฯ-นนทบุรี ซึ่งงานมหกรรมบ้านครั้งนี้พฤกษาจองบูธมากสุดถึง 24 บูธ นำทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างเปิดขายและโครงการใหม่มาเปิดตัวในงาน คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายภายในงานได้ไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

วิชัย จุฬาโอฬารกุล ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทดับเบิ้ลยู- ชินวะ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดขายโครงการรูเนะสุ ทองหล่อ 5 มูลค่าโครงการกว่า 1,200 ล้านบาท บนที่ดินประมาณ 1 ไร่ ในซอยทองหล่อ 5 เป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ 8 ชั้น 1 อาคาร 156 ยูนิต ขนาด 1, 2 ห้องนอน พื้นที่ 29-65 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 1.89 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ขายใน ช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งเริ่มก่อสร้างไตรมาส 3 ปี 2560 แล้วเสร็จไตรมาส 4 ปี 2561 ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ในสิ้นปีนี้มองว่าจะเป็นการซื้อ เพื่ออยู่อาศัยเองและปล่อยเช่าสัดส่วน 50:50

โครงการนี้เป็นโครงการแรกซึ่งเป็นการร่วมทุนของวรลักษณ์ พร็อพ เพอร์ตี้ กับชินวะ กรุ๊ป จากญี่ปุ่นที่มี นโยบายรุกขยายการลงทุนออกต่างประเทศและการเลือกประเทศไทย เนื่องจากเชื่อมั่นในศักยภาพภาคอสังหาฯ ในไทยที่มีความแข็งแกร่งและสามารถต่อยอดไปในประเทศอื่นๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งสหรัฐและยุโรป ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดอีก 1 โครงการในย่านซีบีดีแนวรถไฟฟ้ารัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตร มูลค่าโครงการขึ้นอยู่กับทำเล และโปรดักต์ขณะนี้ให้ความสนใจในพื้นที่พร้อมพงษ์เนื่องจากมีชาวญี่ปุ่นอยู่มาก ซึ่งแต่ละปีวางเป้าการลงทุนที่ 1,000-2,000 ล้านบาท

ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิด 5-6 โครงการ มูลค่ารวม 2,500-3,000 ล้านบาท โดยในส่วนของคอนโดยังคงเน้นพัฒนาในรูปแบบโลว์ไรส์ 8 ชั้น และโครงการแนวราบประเภททาวน์โฮม 3 ชั้น ราคาขาย 3-8 ล้านบาท ซึ่งเป็นการแตกไลน์ธุรกิจเพื่อ ขยายพอร์ตรายได้ โดยทำเลยังยึด ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวและ สีน้ำเงินรัศมีไม่เกิน 2 กิโลเมตร ส่วนงบซื้อที่ดินวางไว้ 1,000-1,500 ล้านบาท ทั้งนี้ ตั้งเป้าการรับรู้รายได้ปีนี้ กว่า 1,000 ล้านบาท