posttoday

สร้างบ้านครึ่งปีหลังฟื้น

29 มิถุนายน 2559

แลนดี้ โฮม-บิวท์ ทู บิวด์ มั่นใจตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัว เผยกฎหมายภาษีที่ดินช่วยกระตุ้นสร้างบ้าน

แลนดี้ โฮม-บิวท์ ทู บิวด์ มั่นใจตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัว เผยกฎหมายภาษีที่ดินช่วยกระตุ้นสร้างบ้าน

น.ส.ภัทรา มณีรัตนะพร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากประกาศใช้อย่างเป็นทางการจะเกิดผลดีต่อธุรกิจ เพราะจะทำให้ผู้ที่ถือครองที่ดินเปล่าที่มีศักยภาพหันมาก่อสร้างบ้านหรือโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านและธุรกิจก่อสร้างโดยรวมในครึ่งปีหลังคึกคักยิ่งขึ้น

“การผ่านร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจรับสร้างบ้าน เพราะจะทำให้ผู้ที่มีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ต้องกลับมาวิเคราะห์ให้ลึกว่า จะบริหารจัดการกับที่ดินของตนเองอย่างไร ซึ่งเชื่อว่า การเดินหน้าพัฒนาที่ดินให้เกิดเป็นรายได้ทดแทนการจ่ายภาษี ในสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้กลุ่มที่มีทุนกระโดดเข้ามาพัฒนาโครงการอสังหาฯ มากขึ้น”น.ส.ภัทรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม การจะอยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านได้อย่างมั่นคงนั้น ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวด้านเทคโนโลยี ด้านการพัฒนาการออกแบบให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนในแต่ละยุค การบริหารจัดการด้านแรงงาน การให้ความสำคัญด้านบริการหลังการขายและนวัตกรรมการก่อสร้าง โดยเชื่อว่าในอนาคตธุรกิจรับสร้างบ้านจะแข่งกันด้วย 4 ปัจจัยดังกล่าว และตลาดจะเป็นผู้ที่คัดกรองให้เหลือแต่ผู้เล่นตัวจริงของธุรกิจ

ขณะที่ นายสุธี เกตุศิริ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ บริษัทรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ แม้ว่าภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านจะยังไม่ดีมากนัก อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ากำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดรับสร้างบ้านน่าจะดีขึ้นตามลำดับ เพราะตลาดโดยรวมยังมีโอกาสขยายตัวได้ ประกอบกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้ประกอบการนำมาช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังจึงเชื่อว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น