posttoday

นายกฯ กำชับคมนาคม เร่งสร้างทางภูเก็ต วางแนวทางแก้ขาดน้ำ ดึงจากเชี่ยวหลาน

19 เมษายน 2567

เศรษฐา ลุย ภูเก็ต กำชับ คมนาคม พัฒนาโครงข่ายคมนาคม บก น้ำ อากาศ ชมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ วางโครงสร้าง เล็งอัดงบ 1.6 หมื่นล้าน เร่งรัดก่อสร้าง จี้ เจ้าหน้าที่ ปราบแท็กซี่เถื่อน ไกด์ผี โรงแรมผิดกฎหมาย ให้แนวทาง ดึงน้ำเขื่อนเชี่ยวหลาน ผ่าน กระบี่ พังงา แก้ปัญหาชาวภูเก็ตขาดแคลนน้ำ

KEY

POINTS

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจราชการจ.ภูเก็ต พร้อมกำชับ กระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ปัญหาหลายเรื่องให้ประชาชน
  • นายกรัฐมนตรี มีแนวคิด วางแนวทางนำน้ำจาก เขื่อนเชี่ยวหลาน ผ่านกระบี่ พังงา มายัง ภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ค ถึงการเดินทางไปตรวจราชการที่จ.ภูเก็ตว่า ภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยว และเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ การคมนาคมในพื้นที่ถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นลำดับต้นๆ รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่โดยเฉพาะเส้น ทล.402 ที่เราจำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อรองรับการเติบโตของเมืองในอนาคต ตลอดจนช่วยบรรเทาปัญหาการเดินทางในพื้นที่รอบเมืองภูเก็ต ซึ่งผมต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำแผนแก้ปัญหาทั้งหมดไว้ทั้งระยะสั้น และระยะยาวไว้แล้ว

ได้ขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการก่อสร้างสำหรับโครงการที่ได้รับความเห็นชอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ และขอให้ทำแผนรองรับปัญหาการจราจรในช่วงระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้กระทบกับพี่น้องประชาชนในการเดินทางสัญจรให้น้อยที่สุด รวมทั้งมีแนวทางในการควบคุมความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างเกิดแก่พี่น้องประชาชนให้มากที่สุดด้วย 
 

สรุปคือต้องเซฟทั้งเวลา เงิน และชีวิตของทุกคน เพราะตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์วางโครงการไว้วันนั้น เราใช้งบประมาณ 8,000 ล้านบาท แต่ 10 ปีที่หยุดนิ่งไป มาวันนี้เราต้องใช้งบประมาณสูงเกือบถึง 16,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวเลยครับ เราเสียเวลา และโอกาสมามากพอแล้ว วันนี้เราไม่ได้มาเพื่อ 'สร้าง' อย่างเดียว แต่เรามา ‘ใส่ใจ’ ทั้งมิติของสังคม และวัฒนธรรมของคนภูเก็ต และมาทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นด้วยครับ

นายเศรษฐา โพสต์เฟซบุ๊คอีกครั้งว่า การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว แท็กซี่เถื่อน ไกด์ผี การชาร์จราคาอย่างไม่เป็นธรรมต้องไม่มี ผมขอให้ทุกส่วนช่วยดูแลนักท่องเที่ยวให้ดี เราลงทุนไปสูงมากครับ ผมไม่อยากให้ตรงนี้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว จนกลายปัญหาที่จะมาทําให้เรื่องที่เราพยายามทําดีกันมาตลอดต้องเกิดความเสียหายครับ เพราะนี่เป็นหนึ่งหัวใจสำคัญหนึ่งของการพัฒนา จ.ภูเก็ต 

ส่วนเรื่องการประกอบธุรกิจโรงแรมที่ผิดกฎหมาย เห็นใจฝ่ายความมั่นคง ที่ต้องมาแก้ไขปัญหาเรื่องใบอนุญาตซึ่งเป็นเรื่องปลายน้ำ ขอให้ทุกฝ่ายทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ เรื่องที่สำคัญเป็นอันดับแรกของโรงแรม คือ เรื่องความปลอดภัย เช่น ทางหนีไฟ และระบบแจ้งเตือน ครับ 

เรื่องการจัดการน้ำเสีย และขยะ ผมขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่ให้มีการปล่อยสิ่งปฏิกูลลงสู่ทะเล และแหล่งน้ำสาธารณะ เราพยายามทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองน่าอยู่ เป็นจุดหมายที่คนทุกมุมโลกอยากย้ายถิ่นฐานมาอยู่ และมาเที่ยว แต่ถ้าเจอเรื่องสภาพแวดล้อมไม่ดี เขาก็ไม่อยากมาครับ 

สุดท้าย เรื่องของการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำประปา ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวทางนำน้ำจากเขื่อนเชี่ยวหลาน ผ่านมาที่กระบี่ พังงา และภูเก็ต อนาคตชาวภูเก็ตจะไม่ขาดน้ำใช้ครับ

 

นายกฯ กำชับคมนาคม เร่งสร้างทางภูเก็ต วางแนวทางแก้ขาดน้ำ ดึงจากเชี่ยวหลาน