posttoday

จัดตร.2พันคุมป่วนคดี"ปู"

18 สิงหาคม 2560

ตำรวจระดมกำลัง 2,000 นาย คุมป่วนวันชี้ชะตา "ยิ่งลักษณ์" วันที่ 25 ส.ค. เตือนรถขนคนมาเชียร์ผิดกฎหมาย ณัฐวุฒิยันไม่มีการปลุกระดม

ตำรวจระดมกำลัง 2,000 นาย คุมป่วนวันชี้ชะตา "ยิ่งลักษณ์" วันที่ 25 ส.ค. เตือนรถขนคนมาเชียร์ผิดกฎหมาย ณัฐวุฒิยันไม่มีการปลุกระดม

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. เปิดเผยภายหลังประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อประเมิน ประชาชนที่ จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมารับฟังการอ่านคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว วันที่ 25 ส.ค.ว่า เบื้องต้นที่ประเมินไว้น่าจะมากกว่าวันที่มีการแถลงปิดคดีรับจำนำข้าว

"สำหรับการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 17 กองร้อย หรือ 2,550 นาย จาก บก.น.2, บก.น.6, บก.อคฝ. นอกจากนี้ยังมีการร้องขอกำลังจากตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 และภาค 7 ด้วย" พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ถึงรถตู้หรือรถที่ใช้ขนส่งมวลชนมาที่ศาลฎีกา การมาให้กำลังใจไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเป็นการเกณฑ์กันมา และมีการยั่วยุ ยุยงต่างๆ จะถือว่ามีความผิด

"ขอฝากไปยังประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะมีการเข้มในการตรวจค้น มีจุดตรวจค้นจำนวน 3 จุด พื้นที่อาจจะแคบลง จึงไม่อยากให้ประชาชนมาฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกา ให้ฟังอยู่ที่บ้านดีกว่า ทราบว่ามีเจตนาดีที่จะมาให้กำลังใจ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รักษาความปลอดภัย จึงไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกัน" พล.ต.ต. ภาณุรัตน์ กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ได้เรียกหน่วยงานความมั่นคงประชุมร่วมกันไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ข้อสรุปว่าจะใช้กฎหมายปกติในการดูแลความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้รับผิดชอบหลัก และการจัดพื้นที่สำหรับมวลชนที่จะมาให้กำลังใจ การอำนวยความสะดวก ปัญหาจราจร

"แต่ที่เป็นห่วง คือ สภาพอากาศทั้งร้อน เพราะอยู่นอกอาคาร หรืออาจจะฝนตก ในส่วนของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) และกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ให้การสนับสนุนเท่านั้น" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขานุการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า  ถ้าบอกว่า วันที่ 25 ส.ค.นี้ ตนเองไม่ไปก็คงไม่เชื่อ เลยจะต้องไปให้กำลังใจ ส่วนบุคคล ยืนยันว่าไม่มีทั้งบนดินและใต้ดินที่จะไปเชิญชวนหรือปลุกระดมใครเข้ามา มันเป็นเรื่องที่เปิดเผยตรงไปตรงมา

ภาพประกอบข่าว