posttoday

บิ๊กป้อมยันกก.ปฏิรูปไม่ใช่ "เหล้าเก่าในขวดใหม่"

17 สิงหาคม 2560

พล.อ.ประวิตร ระบุ กรรมการปฏิรูปไม่ใช่ "เหล้าเก่า ในขวดใหม่" ยืนยันทำงานได้และผ่านการคัดเลือกอย่างดี ชี้เปิดกว้าง "คนคิดต่าง" เสนอชื่อ แต่กลับไม่มีเสนอมา

พล.อ.ประวิตร ระบุ กรรมการปฏิรูปไม่ใช่ "เหล้าเก่า ในขวดใหม่" ยืนยันทำงานได้และผ่านการคัดเลือกอย่างดี ชี้เปิดกว้าง "คนคิดต่าง" เสนอชื่อ แต่กลับไม่มีเสนอมา

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี นักการเมืองวิจารณ์การตั้งคนใกล้ชิด คสช.มาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ว่า มีคนอยู่แค่นี้ และรู้จักกันทั้งนั้น เขาทำงานได้ก็แล้วกัน

ส่วนจะเชื่อมโยงกับการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีเองก็อยากให้มีการเสนอชื่อเข้ามา แล้วจะมาคัดเลือกอีกที ซึ่งยืนยันว่าทุกคนที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการผ่านการคัดเลือกมาอย่างดี เพราะต้องทำงานเพื่อประเทศชาติ

ทั้งนี้ การตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ กับ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เป็นคนละเรื่องกัน ไม่ใช่การตั้งคณะกรรมการซ้ำซ้อน  ซ้ำซ้อนยังไง ซึ่งคณะกรรมการแต่ละชุด ก็รับผิดชอบในแต่ละเรื่องไป ขอให้รอดูผลงาน อย่าพูดกันไปเอง

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่าเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่แล้วมาเขย่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ว่ากันไป มีทั้งคนดี คนไม่ดี ทั้งนี้เราเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มทุกฝ่าย เข้ามาทำงาน โดยการเสนอชื่อผ่าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และจะนำมาคัดเลือกอีก 2-3 รอบ

ส่วนที่ไม่มีคนคิดต่าง นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า  เพราะไม่เสนอชื่อ เข้ามาเอง

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ค่าตอบแทนของคณะกรรมการนั้น จะมีการประชุมสัปดาห์ละครั้ง ได้ค่าตอบแทนครั้งละ 6,000 บาท เดือนหนึ่งตกประมาณกว่า 20,000 บาทต่อคนเท่านั้น ไม่ใช่เดือนละ 48,000 บาทตามที่พูดกันไป และวันไหนถ้าไม่มีอะไร ไม่ประชุม นี่ไปคิดกันเต็มแบบนั้น