posttoday

"มีชัย" ย้ำไพรมารีไม่ทำเลือกตั้งชะงัก

24 กรกฎาคม 2560

"มีชัย" ถกกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย หวังทำความเข้าใจ ยืนยัน ไพรมารีโหวตไม่ทำให้เลือกตั้งชะงัก

"มีชัย" ถกกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย หวังทำความเข้าใจ ยืนยัน ไพรมารีโหวตไม่ทำให้เลือกตั้งชะงัก

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อ กรธ. ไม่มีความเห็นแย้ง กระบวนการจากนี้ นายกฯก็ต้องรอ 5 วัน หากไม่มีใครเห็นแย้งก็นำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

นอกจากนี้ การประชุมกมธ.ร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง ในวันที่ 25 ก.ค. กรธ.ก็คุยกัน พร้อมทั้งประสานกับสนช. เพื่อให้เข้าใจตรงกันแก้ไขให้ตรงความประสงค์ของเจ้าของความคิด ด้านการตรวจสอบไพรมารีโหวตนั้น ก็ให้สมาชิกพรรคเป็นผู้แจ้งต่อตำรวจ หากพบกระทำความผิด หรือ หากกกต.พบว่าพรรคทำผิด หรือแจ้งบัญชีเท็จ ก็สามารถแจ้งตำรวจเองได้ โดยกระบวนการเลือกตั้ง ก็จะดำเนินต่อไป หากสุดท้ายแล้วได้ความว่า ผู้สมัครฯคนไหนมีความผิด ก็ให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง สส. และถูกตัดสิทธิทางการเมือง ดังนั้น การเลือกตั้งก็จะไม่ชะงัก ไม่กระทบต่อการนับคะแนนแบบจัดสรรปันส่วนผสม ในสัดส่วนคะแนนของพรรคการเมือง

นายมีชัย กล่าวว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ศาลจะรับหรือไม่รับพิจารณา เพราะในรัฐธรรมนูญ เขียนให้สส.และสว.เท่านั้น ที่จะยื่นท้วงได้ อีกทั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ระบุว่ารัฐบาลจะรอทางศาลรัฐธรรมนูญก่อน จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนตัวมองว่า นายกฯก็คงต้องรอเพื่อความปลอดภัย ซึ่งไม่น่าจะกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญก็น่าจะรู้เรื่องกรอบเวลา