posttoday

มีชัยแจงยุทธศาสตร์ชาติไม่ใช่หน้าที่แต่รัฐต้องทำ

28 เมษายน 2560

มีชัย แจง ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นสิ่งที่รัฐควรทำถึงแม้ไม่ได้อยู่ในหมวดหน้าที่ของรัฐที่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 65

มีชัย แจง ยุทธศาสตร์ชาติ เป็นสิ่งที่รัฐควรทำถึงแม้ไม่ได้อยู่ในหมวดหน้าที่ของรัฐที่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 65

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำร่างกฎหมายการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กล่าวว่า การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติที่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 65 หมวดแนวนโยบายแห่งรัฐ ซึ่งไม่ได้เป็นการบังคับให้ทำตามเหมือนกับการบัญญัติไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐ แม้ว่าจะไม่ได้มีบทบังคับเหมือนกับหน้าที่ของรัฐ แต่ก็เป็นสิ่งที่รัฐควรทำ เช่น โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค แม้จะไม่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่รัฐก็ดำเนินการ ซึ่งหากเทียบกับการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติแล้วก็เป็นเรื่องที่ควรทำ แม้จะไม่อยู่ในหน้าที่ของรัฐ อีกทั้งรัฐธรรมนูญก็มีการบัญญัติไว้ให้จัดทำกฎหมายว่าด้วยการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จภายใน 120 วัน หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้

นายมีชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีอำนาจมาก และสามารถดำเนินการกับหน่วยงานของรัฐที่ไม่ดำเนินการตามนั้น จะเป็นการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนหากไม่ดำเนินการตาม ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปวิธีการบังคับใช้กฎหมาย ที่ไม่ใช่บังคับใช้กับราษฎรเพียงอย่างเดียว แต่ให้รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐด้วย หากไม่ดำเนินการโดยไม่มีเหตุอันสมควร ถือว่ามีความผิด ส่วนกรณีที่อาจสร้างความสับสนทางอำนาจระหว่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติกับคณะรัฐมนตรีนั้น ตนขอย้ำว่าคณะรัฐมนตรีมีอำนาจมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรตามใจชอบได้ และหากในอนาคตคิดว่ายุทธศาสตร์ที่กำหนดมาไม่มีความเหมาะสมหรือล้าสมัยก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้

“ความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำเหล่าทัพ เป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง เนื่องจากตำแหน่งเหล่านี้เป็นสมาชิกวุฒิสภาชุดแรกในระยะเวลา 5 ปีแรก โดยตำแหน่งด้วย ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการติดตามและเสนอแนะให้การบริหารประเทศเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ตามที่บัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ  ส่วนจะถือว่าผู้นำเหล่าทัพมีอำนาจมากเกินไปหรือนั้น ผมมองว่า เป็นตำแหน่งที่มีความเชื่อมโยงระหว่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและวุฒิสภา แต่ไม่ได้มีอำนาจควบคุมทั้งหมด เพราะยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้จัดทำขึ้นเพียงคนไม่กี่คน สำหรับความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายลูก ขณะนี้กำลังจัดทำกฎหมายควบคู่กันไปหลายฉบับ และทยอยส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณา”นายมีชัย กล่าว