posttoday

กกต.รุกค้านผู้ตรวจเลือกตั้ง

22 ธันวาคม 2559

สมชัยยื่น กรธ.ค้านตั้ง ผู้ตรวจเลือกตั้งชี้ กกต.จังหวัดเดิมทำงานได้ดีกว่า

สมชัยยื่น กรธ.ค้านตั้ง ผู้ตรวจเลือกตั้งชี้ กกต.จังหวัดเดิมทำงานได้ดีกว่า

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน กกต.จะทำความเห็นอย่าง เป็นทางการกลับไปยัง กรธ. ในประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้งเพียงประเด็นเดียว โดยเห็นตรงกันว่ายังควรเป็นรูปแบบของ กกต.จังหวัด แต่ให้เป็นเบี้ยประชุมไม่ใช่เงินเดือนประจำมีที่มาจากองค์ประกอบหลากหลายเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนแต่ละจังหวัดและวาระอาจจะสั้น 4 ปี

ทั้งนี้ การกล่าวหา กกต.จังหวัดเอนเอียงการเมืองท้องถิ่นเป็นการพูดแบบลอยๆ ไม่สามารถพิสูจน์ได้ ส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ว่าจะไม่เชื่อมโยงการเมืองก็เป็นการคาดหวังที่ไม่รู้ว่าความจริงแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะฝ่ายการเมืองที่คิดเอาประโยชน์ก็สามารถแทรกแซงได้อยู่แล้ว จึงไม่สามารถรับประกันได้ว่าผู้ตรวจการเลือกตั้งจะปลอดการเมือง

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวว่า หาก กกต.ส่งข้อมูลมาก็จะรับ มาพิจารณา แต่ที่ผ่านมา กกต.จังหวัด ก็มีทั้งเป็นข้าราชการประจำและไม่ประจำ ใน 5 คน ซึ่ง กรธ.มองว่า หากให้ ข้าราชการประจำมาดูการเลือกตั้ง จะทำให้ไม่มีอิสระ ถูกสั่งได้ สิ่งสำคัญก็ขึ้นกับ กกต.เอง ที่ต้องทำหน้าที่ป้องกัน ไม่ให้นักการเมืองมาแทรกแซง ซึ่ง กรธ.เปิดช่องไว้ให้ไปออกประกาศหลักเกณฑ์กำหนดวิธีการเอง
   
สำหรับการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ. พรรคการเมือง นั้นเป็นไปตามข้อเสนอแนะไม่ได้กระทบหลักใหญ่ อย่างเรื่องทุนประเดิม 1 ล้านบาท จึงปรับลดเกณฑ์ ให้เหลือ 1,000 บาท ไม่เกิน 3 แสนบาท ใครมีมากจ่ายมาก ส่วนบทลงโทษการซื้อขายตำแหน่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายใหญ่จึงคงโทษประหารไว้

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง เรื่องทุนประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาทนั้น ไม่มีปัญหา แต่ควรที่จะป้องกันนายทุนเข้ามาครอบงำพรรคการเมืองเช่น อาจจะส่งลูกหลานมาเป็นนอมินีแทน และหากพิจารณาโดยรวมแล้วการปรับ แก้ดังกล่าวยังไม่ตรงประเด็น