posttoday

"มาร์ค"ดิ้นแจงกม.พรรคการเมือง

02 ธันวาคม 2559

อภิสิทธิ์ขอโอกาส สนช.แจงประสบการณ์ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณา กม.พรรคการเมือง

อภิสิทธิ์ขอโอกาส สนช.แจงประสบการณ์ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณา กม.พรรคการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะขอโอกาสทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อไปชี้แจงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งให้ สนช.พิจารณา

"จะไปให้ข้อมูลกับทาง สนช. ผมคิดว่าประสบการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะเป็นประโยชน์ในการใช้ประกอบการพิจารณาว่าหลักการที่เขาอยากได้ กับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันมีช่องว่างแค่ไหน ต้องทำอะไรถึงจะสำเร็จ และคนที่พยายามทำเรื่องเหล่านี้มาก่อนเคยเจอปัญหาอุปสรรคอะไรอย่างไรบ้าง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตามที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ระบุเรื่องให้สมาชิกพรรคจ่ายเงินค่าสมาชิกหรือบำรุงพรรคนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ความเป็นเจ้าของพรรคการเมืองของประชาชนมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ห่วงว่ากว่ากฎหมายบังคับใช้ก็จะเข้าสู่การ เลือกตั้ง ซึ่งมีหลายเรื่องที่พรรคการเมืองคงจะปรับตัวไม่ทัน

ขณะที่ นายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ คสช.ไม่ปลดล็อกการเมืองนั้น เพราะไม่ต้องการให้พรรคการเมืองมายุ่งกับกฎหมายนี้ เนื่องจากจะเป็นตัวหลักที่จะนำไปสู่การดำเนินการเลือกตั้ง และอาจเกิดปัญหาหรือเกิดอุปสรรคกับสิ่งที่ คสช.ต้องการ