posttoday

คสช.ส่งตัว "ทัศนีย์-พวก11คน" ให้ตร.ดำเนินคดีที่เชียงใหม่

02 สิงหาคม 2559

คสช.แถลงส่งตัว "ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์" พร้อมพวกอีก11คน ให้ตำรวจกองปราบฯ แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมรับตัวไปดำเนินคดีที่เชียงใหม่

คสช.แถลงส่งตัว "ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์" พร้อมพวกอีก11คน ให้ตำรวจกองปราบฯ แล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมรับตัวไปดำเนินคดีที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า วันนี้ ทหาร มทบ.11 จะ ส่งตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ และอดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย พร้อมพวก 11 คนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ หลังใช้อำนาจ คสช.คุมตัวไว้ 7 วัน ในมทบ.11 โดย ตำรวจบชภ.5จะแจ้งข้อกล่าวหาและรับตัวไปดำเนินคดีต่อที่จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ คสช.ยืนยันว่า ได้ดูแลผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นอย่างดี ทั้งอาหารการกิน สุขภาพ แต่ทุกคนก็ดูมีความเครียด แต่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ให้ความร่วมมือดีมากในการให้ข้อมูล

"คสช.ให้ความเป็นธรรมและยึดตามพยานหลักฐาน ยืนยันว่า ทหารยึดจดหมายได้กว่า 1.1 หมื่น และมีการสารภาพว่าเผาทำลายไปกว่า4 พันฉบับ รวมยอดจดหมายกว่า 1.5 หมื่นฉบับ"พ.อ.ปิยพงศ์กล่าว

พ.อ.ปิยพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า น.ส.ทัศนีย์ และพวก จะได้ออกมาใช้สิทธิลงประชามติวันที่ 7 ส.ค.หรือไม่ ซึ่งแล้วแต่ศาลจะพิจารณาให้ประกันหรือไม่

"คสช.มั่นใจว่า การส่งผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดีที่เชียงใหม่นั้น จะไม่เอื้อประโยชน์ หรือมีการช่วยเหลือกัน จะไม่มีการเข้าข้าง เชื่อว่าทุกส่วนราชการให้ความเป็นธรรมเท่าเทียม"พ.อ.ปิยพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.35 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้คุมตัวผู้ต้องหาจาก มทบ.11 เข้ามารายงานตัว พร้อมตรวจร่างกายจากทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ และรับทราบ 3 ข้อหาที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) คือ  1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

2.ร่วมกันเป็นซ่องโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210 และ 3.ร่วมกันเผยแพร่ข้อความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือกล่าวหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญตาม พ.ร.บ. ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง หลังจากพนักงานสอบสวนกองปราบปรามสอบสวนเสร็จแล้วจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังยังศาลทหารจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 11 คนประกอบด้วย 1.นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ 2.น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกอบจ.เชียงใหม่ อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย3.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรี ต.ช้างเผือก 4.นายอติพงษ์ คำมูล 5.นายกฤตกร โพทะยา 6.น.ส.เอมอร ดับโศรก 7.นางสุภาวดี งามเมือง8.นายเทวรัตน์ วินต้า 9.นางกอบกาญจน์ สุคีตา 10.นายวิศรุต คุณะนิติสาร และ11.น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์