posttoday

กกต.ยันพร้อมเดินหน้าจัดประชามติ

25 พฤษภาคม 2559

กกต.เปิดงาน "kick off 7สค.ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" มอบร่างรธน.ชุดแรก วอนประชาชนมาใช้สิทธิ

กกต.เปิดงาน "kick off 7สค.ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" มอบร่างรธน.ชุดแรก วอนประชาชนมาใช้สิทธิ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เป็นประธานเปิดงาน "kick off 7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า กกต.ได้ปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับ 2 จึงเป็นหน้าที่ของกกต. ในการจัดทำประชามติ รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ ทั้งนี้ กกต.ได้ดำเนินการตามมาตรา 9 สามารถมอบหมายให้คณะบุคคลเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ หลักเกณฑ์วิธีการ ให้มีการออกเสียงประชามติ

อย่างไรก็ตาม จากกฎหมายดังกล่าวผู้เข้ามามีส่วนร่วมไม่ได้จำกัดเฉพาะรัฐ แต่เอกชนก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการจุดประกายให้ทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ขณะนี้เหลือเวลาอีก 74 วัน ดังนั้น กกต.ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค มีความพร้อมในการจัดทำการออกเสียงประชามติ

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้จะทำการจัดส่งร่างรัฐธรรมนูญ และสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 100,000 ชุด นอกจากนี้ทางกกต.ได้เน้นย้ำว่าครูก. ของกกต. แตกต่างจากครูก. ครูข. ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยครูก. ของกกต.มีหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์วิธีการทำประชามติ และเชิญชวนให้ประชาชนออกมาทำประชามติ แตกต่างจากครูก. ครูข. ของกรธ.ที่มีหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ