posttoday

"บิ๊กตู่"ดันกก.ยุทธศาสตร์ในรธน.

14 ตุลาคม 2558

นายกฯ วอนอย่ากลัว "คณะกรรมการยุทธศาสตร์" ใน รธน.ใหม่ ชี้เป็นกลไกลดความขัดแย้ง สร้างปรองดองยันไม่ครอบงำรัฐบาลชุดหน้า

นายกฯ วอนอย่ากลัว "คณะกรรมการยุทธศาสตร์" ใน รธน.ใหม่ ชี้เป็นกลไกลดความขัดแย้ง สร้างปรองดองยันไม่ครอบงำรัฐบาลชุดหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องนำกฎหมายฉบับเก่าๆ มาพิจารณาดูว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร รวมถึงร่างรัฐธรรมนูญของนาย บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ด้วยว่าต้องเพิ่มเติมเรื่องใดเพื่อให้มีกลไก ในการปฏิรูปที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าบทบัญญัติเรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ที่ถูกบรรจุในร่างรัฐธรรมนูญชุดนายบวรศักดิ์ จะ ช่วยสร้างหลักประกันเรื่องการปฏิรูป การปรองดอง และลดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของ คปป.
 
"คปป.เป็นเพียงร่มหนึ่งที่ ทำเรื่องยุทธศาสตร์การปรองดองเท่านั้น และผมยืนยันว่าไม่เคย คิดจะไปครอบงำรัฐบาลต่อไป ผมต้องการให้ประเทศเดินได้  และ คปป.จะไปสั่งใครที่ไหน คปป.เพียงมีข้อเสนอไปยังรัฐบาล รัฐบาลจะ ทำหรือไม่ก็ได้ หากไม่ทำก็เพียง เอาเรื่องเข้าสภาไปพิจารณาร่วมกัน" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการปรองดองต้องไปศึกษาว่ามีคดีใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและคดีตามปกติ แล้วจะแยกแยะระหว่างแกนนำกับประชาชนได้อย่างไร

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเตรียมการปรองดอง แต่จะทำวันนี้ให้เสร็จคงไม่ได้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและฟังความเห็นร่วมกัน ไม่ควรเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะมันมีทั้งการเมืองและการเมืองที่นำไปสู่การรับผิดทางอาญา รวมถึงการใช้อาวุธสงครามทำร้ายกันก็มี

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษก คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงว่า จะมีการทำงานร่วมมือกันระหว่าง สนช. และ กรธ. โดยนายมีชัย ฤชุพันธ์ เสนอให้ใช้โครงการ สนช. พบประชาชนเป็นอีกช่องทางเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนต่อการร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการลงพื้นที่ สนช. พบประชาชนครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ที่ จ.ยโสธร และ จ.อุบลราชธานี จะมี กรธ.ส่วนหนึ่งเข้าไปร่วมลงพื้นที่

นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ได้เสนอความเห็นต่อ กรธ. ถึงแนวทางที่ควรบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อาทิ กำหนดให้มีคณะกรรมการวินัยทางงบประมาณและการคลังเพื่อไต่สวนและลงโทษปรับทางการปกครอง ให้อำนาจ สตง.ตรวจสอบการทำนโยบายประชานิยมและนโยบายอื่นของรัฐบาลที่ก่อให้เกิดความ เสียหายต่อการเงินการคลัง